Friday, May 3, 2024
Trang chủĐiểm tin"Tối hậu thư" của Mỹ với TQ

“Tối hậu thư” của Mỹ với TQ

Australia đang nhận được sự ủng hộ của Mỹ trong mối quan hệ cẳng thẳng với Trung Quốc khi quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, Mỹ sẽ không cải thiện quan hệ với Trung Quốc nếu nước này vẫn chèn ép kinh tế Australia.

Ông Kurt Campbell, người điều phối quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Joe Biden.

Trả lời phỏng vấn tờ The Sydney Morning Herald, ông Kurt Campbell, người điều phối của Tổng thống Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho biết, cách tiếp cận của chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden khác so với chính quyền Trump.

Tổng thống Biden “chú trọng vào việc cùng làm việc với đồng minh, không xa lánh hoặc đe dọa họ”. Xuất phát từ quan điểm này, Mỹ đứng về phía Australia trong căng thẳng với Trung Quốc.

Tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của nhóm Bộ Tứ mới diễn ra cách đây ít ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã nói với Thủ tướng Australia Scott Morrison rằng Mỹ sẽ đứng về phía Australia.

Ông Kurt Campbell cho hay, trong các cuộc thảo luận với quan chức cấp cao của cả Australia và Trung Quốc trước đó, Mỹ cũng đều đề cập những gì đang diễn ra trong mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đồng thời khẳng định Mỹ sẽ không có những bước đi cải thiện quan hệ với Trung Quốc chừng nào những vấn đề tồn tại trong quan hệ giữa nước này với Australia được đưa ra thảo luận và quan hệ hai nước bình thường trở lại. Ông Kurt Campbell nói rằng, trong cuộc gặp sắp tới giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ với Trung Quốc, Mỹ sẽ tiếp tục đề cập vấn đề này.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Kurt Campbell cũng nhấn mạnh, Mỹ nhận thấy rằng không chỉ Australia là mục tiêu của những bước đi không được công bố của Trung Quốc mà một số quốc gia khác cũng đang phải đối mặt với tình huống tương tự. Vì thế vấn đề này đang gây ra những mối lo ngại chung nên cần được đưa ra thảo luận.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang giữ nguyên tất cả các biện pháp trừng phạt mà chính quyền Trump áp đặt với Trung Quốc. Ông Kurt Campbell cho hay, vào tháng 12/2021, Mỹ sẽ tham khảo với các đồng minh của Mỹ ở châu Á và châu Âu trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về các lệnh trừng phạt với Trung Quốc.

Theo chính quyền Australia, Trung Quốc đang áp đặt thuế và nhiều biện pháp cản trở thương mại một cách công khai và không thông báo có giá trị tương đương với khoảng 20 tỷ AUD hàng hóa Australia xuất khẩu sang Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới