Saturday, May 4, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVIỆT NAM có thêm khu kinh tế đặc biệt

VIỆT NAM có thêm khu kinh tế đặc biệt

Ngày 2/4/2021, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu duy nhất của tỉnh Kiên Giang. Sau hơn mười năm thực hiện các chính sách thí điểm.

Ông Mai Văn Huỳnh – Phó Bí thư Tỉnh Kiên Giang (bên phải) trao Quyết định thành lập
Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên.

Với mong muốn khu kinh tế tạo ra sức hút đầu tư mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên có diện tích 1.600ha, được tổ chức thành 7 khu chức năng gồm: Khu phi thuế quan, khu cửa khẩu quốc tế, khu du lịch, khu hành chính, khu dân cư, khu công nghiệp và các khu chức năng khác.

Hà Tiên là nơi giao thương buôn bán, du lịch của Việt Nam và Campuchia, trong khu vực Asean nói chung, Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa đa dạng, dịch vụ được nâng cao, sự trao đổi giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dễ dàng và thuận lợi.

Hà Tiên kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án khu chức năng như chợ, cửa hàng miễn thuế, các dự án sản xuất khẩu hàng hóa trong Khu bảo thuế, các dự án trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, hạ tầng…

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên thuộc danh mục khu vực ưu đãi đầu tư là “khu có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn” vì vậy sẽ có cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp như: Ưu đãi về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Ông Lê Quốc Anh – Chủ tịch TP Hà Tiên cho biết; Hà Tiên quyết tâm xây dựng thành phố trở thành đô thị loại 2 và là thành phố cửa khẩu an toàn, hiện đại của khu vực Đồng bằng sông Cửu long.

Hà Tiên hy vọng sẽ có bước đột phá về kinh tế, du lịch, văn hóa là khu đô thị trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu long.

Hiện nay, Khu kinh tế cửa khẩu hà Tiên có gần 40 dự án với tổng số vốn đăng ký là 4.396 tỷ đồng, có hơn 3000 cơ sở kinh doanh và gần 100 doanh nghiệp tham gia xuất- nhập khẩu tại cửa khẩu này.

Hà Tiên sớm hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy điều hành hoạt động khu kinh tế ngay sau lễ công bố, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chung và khu kinh tế cửa khẩu, đưa ra các cơ chế, chính sách, danh mục kêu gọi nhà đầu tư.

Với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư thì khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên là một khu vực thật sự đầy tiềm năng và triển vọng. Cùng với các cơ chế chính sách ưu đãi thông thoáng chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, ông Nguyễn Thanh Nhàn Phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới