Saturday, May 4, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNgười Hà Nội mỏi mòn chờ đợi đường sắt Cát Linh- Hà...

Người Hà Nội mỏi mòn chờ đợi đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Công trình đường sắt Cát Linh- Hà Đông chuẩn bị khởi công năm 2010 để chào mừng 1000 năm Thăng Long- Đông Đô- Hà Nội. Nhưng đến nay sau hơn một thập kỷ công trình này vẫn chưa thể đi vào hoạt động liên tục lỗi hẹn với người dân.

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thương mại

Công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức được khởi công năm 2011, tổng thầu là doanh nghiệp Trung Quốc. Bấy giờ người dân Thủ đô vui mừng vì nghĩ rằng Hà Nội sắp có một con đường trên cao rất đẹp, nguồn vốn vay nước ngoài, giá thành rẻ (8.770 tỷ), rằng chỉ trong vòng vài ba năm con đường này đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Và rồi khi dự án khởi công, người Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng bởi nó trông giống như một con Trằn tinh bê-tông khổng lồ đang trườn mình trên không trung phá nát cảnh quan, môi trường Hà Nội.

Sau hơn một thập kỷ thi công và nhiều lần lỗi hẹn cuối tháng 4/2021 bộ Giao thông Vận tải (GTVT) rất mong một lần nữa nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của người dân và toàn xã hội khi dự án Cát Linh- Hà Đông vẫn vẫn chưa thể vận hành thương mại theo kế hoạch. Cuối năm 2020 tàu Cát Linh- Hà Đông chạy thử 300 chuyến/ ngày, người dân Thủ đô tin chắc rằng thời điểm dự án chính thức đi vào hoạt động sẽ không còn xa. Ấy vậy mà, đến giữa năm 2021, thông tin Kiểm toán Nhà nước kết luận “Chủ đầu tư áp sai giá nhân công xây dựng hơn 222 tỉ đồng” khiến người dân Hà Nội ngỡ ngàng.

Từ cuối tháng 4/2021, Tư vấn Pháp ACT đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống, dự án hiện vẫn đang chờ sự đồng thuận từ Hội đồng nghiệm thu nhà nước trước khi có thể chính thức chạy thương mại. Trước đó, Tư vấn Pháp ACT cũng đưa ra nhiều khuyến cáo liên quan đến an toàn của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Một số câu hỏi được đặt ra như: Bao giờ đường sắt Cát Linh- Hà Đông chính thức vận hành?, Ai phải chịu trách nhiệm trước việc áp sai giá? Và một số ý kiến cho rằng nếu không có hình thức kỷ luật thích đáng thì tiền ngân sách có nguy cơ ra đi vô ích.

Những trục trặc liên tiếp nối đuôi nhau từ đội vốn kinh hoàng trên 200%, chậm tiến độ đến đơn vị tư vấn khuyến cáo độ an toàn khiến dự án chưa thể vận hành thương mại.

Rất nhiều người ngạc nhiên vì chuyện tính sai, bởi một sự án mang tầm cỡ quốc gia thì mọi chi tiết liên quan đến tài chính phải được xác định chính xác, rõ ràng ngay từ ban đầu nhưng sát ngày hoạt động vẫn còn kiến nghị Thủ tướng xem xét thống nhất việc áp dụng đơn giá nhân công cho dự án để phê duyệt dự toán, như vậy thì đâu có khác gì câu dân gian vẫn thường nói “Thả gà ra mà đuổi”.

Sau hơn một thập kỷ chờ đợi không biết đến bao giờ người dân Hà Nội mới có “diễm phúc” thấy dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào vận hành thương mại?.

RELATED ARTICLES

Tin mới