Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrứng chọi đá

Trứng chọi đá

Lực lượng Cảnh sát biển Philippinees mới đây có sáng kiến dùng các nữ sĩ quan kêu gọi tàu bè Trung Quốc không được vi phạm chủ quyền của Manila. Các nhà lãnh đạo Cảnh sát biển nước này ví các cô gái trẻ đẹp như những “thiên thần biển khơi”.

Manila cho rằng đây là một sáng kiến hay, vì với giọng nói nhỏ nhẹ của thiếu nữ Philippines có thể thức tỉnh lương tâm lực lượng tàu bè hải cảnh Trung Quốc đang vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của các nước trong khu vực.

Theo nguồn tin ngày 21/6, trên tờ South China Morning Post, 81 nữ sĩ quan thuộc lực lượng cảnh sát biển Philippines (PCG) đã tốt nghiệp Khoá huấn luyện sử dụng thiết bị liên lạc vô tuyến điện trên biển. Khóa học vẻn vẹn trong hai tuần, mang tên “Angles of Sea” (tạm dịch: Thiên thần biển khơi).
 
Các học viên nữ xinh đẹp đã được hướng dẫn sử dụng các thiết bị liên lạc; được nghiên cứu kiến thức về luật biển của Philippines, cùng các quy định liên quan đến an toàn hàng hải và an ninh trên biển. Sau đây các “thiên thần” sẽ có mặt trên các chuyến tuần tra định kỳ trên biển. Công việc chủ yếu được cấp trên đặt nhiều hi vọng nhất là, đọc các thông điệp nhằm giải thích và xua đuổi tàu Trung Quốc gây hấn ở vùng biển thuộc chủ quyền Philippines.

Ông Leopoldo Laroya – Phó đô đốc PCG –  cho hay: Chúng tôi tin rằng, khi các sĩ quan nữ cất giọng xua đuổi tàu bè nước ngoài xâm lấn thì sẽ lay động trái tim những kẻ xâm lấn, vì họ sở hữu giọng nói nhẹ nhàng, tình cảm. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong việc giao tiếp với các tàu nước ngoài, hạn chế gia tăng căng thẳng.

Sau tuyên bố của ông Phó đô đốc và sau khi báo chí loan tin, đã mua được một trận cười cả ở “phe ta” và “phe địch”. Người dân Philippines chẳng cần giấu diếm mà nói thẳng ra rằng: Các nhà chiến lược biển đang đem trứng chọi với đá! Nếu  mục tiêu đưa phụ nữ lên tàu nhằm giảm áp lực và căng thẳng cho những người gặp tai nạn ngoài biển thì còn khả dĩ. Nhưng nếu nhằm vào mục tiêu hạn chế tàu thuyền nước ngoài xâm lấn vùng biển Philippines thì…thật là hoang đường.

Thời gian qua Bắc Kinh đã gây ra hàng loạt sự kiện gây mất an ninh trật tự trên Biển Đông. Những sự kiện đó khiến cho các nước đang có tranh chấp về chủ quyền biển đảo vô cùng phẫn nộ. Cần nhắc tới những sự kiện chính: Trung Quốc đưa gần 200 tàu vỏ thép nằm lì ở khu vực đá Ba Đầu và tản ra chung quanh quần đảo Trường Sa; ra lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 6 tháng (từ tháng 4 đến tháng hết tháng 9); thông qua Luật Hải cảnh cho phép lực lượng dân quân biển trá hình có quyền nổ súng vào đối phương khi xảy ra đụng độ,v.v..

Với những hành động ngang ngược, bắt nạt các nước nhỏ như thế thì điều cần nhất đối với ông chủ Manila là phải đưa ra một chính sách ngoại giao rõ ràng, cứng rắn hơn, trước sau như một.  Bởi vì nhà cầm quyền Bắc Kinh không giấu tham vọng bá quyền của mình. Họ sẽ không thể có bất cứ nhân nhượng nào trong tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Bắc Kinh tuyên bố không thể ngừng sự phát triển của chính mình, điều đó liên quan đến quyền lợi cơ bản của đất nước và toàn dân Trung Quốc.

Trong khi đó chính phủ Philippines  luôn giữ thái độ lập lờ, nhất là ông Tổng thống Duterter, cứ ứng xử ngoại giao “phát một”, khi cứng rắn, khi mềm như nước với Bắc Kinh,  khiến bộ hạ không biết lối nào mà lần. Tổng thống Philippines Duterte mới đây lại dọn giọng, rằng: Những bất đồng trên Biển Đông sẽ không cản trở quan hệ hữu nghị và hợp tác ứng phó đại dịch Covid-19 với Bắc Kinh, bao gồm vaccine và phục hồi kinh tế.

Thật là kiến bò miệng chảo. Việc đưa sĩ quan nữ lên tàu cảnh sát biển, hi vọng làm dịu những cái đầu bốc lửa ở Trung Nam Hải hay chỉ là một cách đối phó của chính quyền Manila? Xin nói ngay rằng, đó là việc làm không tưởng. Đến cái vụ kiện lịch sử của Philippines ra Tòa trọng tài Liên hợp quốc 5 năm qua, tuy thắng kiện mà còn bị Bắc Kinh ném tờ phán quyết vào sọt rác, thì giọng đọc của các cô gái đẹp trên tàu có khác gì “đàn gảy tai trâu”.

RELATED ARTICLES

Tin mới