Friday, May 17, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ "xóa nhầm" dữ liệu về Covid-19

TQ “xóa nhầm” dữ liệu về Covid-19

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố lại các mẫu COVID-19 đã bị loại bỏ trước đó khỏi cơ sở dữ liệu.

Theo New York Times, trước đó, Jesse Bloom, một nhà virus học tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, đã báo cáo về việc loại bỏ các thông tin liên quan khỏi cơ sở dữ liệu của Mỹ.

Ông công bố thông tin, theo đó, trình tự gen của các mẫu virus được thu thập ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2/2020 từ các bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 hoặc nghi ngờ có coronavirus đã biến mất khỏi cơ sở dữ liệu.

Wall Street Journal, trích thông báo từ Viện Y tế Quốc gia (NIH), đưa tin rằng các mẫu coronavirus ban đầu đã được loại bỏ khỏi cơ sở dữ liệu khoa học quan trọng của Mỹ theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

Cần lưu ý rằng trình tự bộ gen hiện nay có thể được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu của Trung tâm thông tin sinh học quốc gia Trung Quốc. Theo New York Times, một nhà nghiên cứu tại Đại học Vũ Hán và một trong những tác giả của tạp chí khoa học Small Ben Hu đã đưa các mẫu vào cơ sở dữ liệu.

Tờ báo trích dẫn tuyên bố của Zeng Yixin, Phó Chủ nhiệm Ủy ban y tế nhà nước CHND Trung Hoa, trong bài báo của Small năm 2020 về trình tự bộ gen do các nhà nghiên cứu tại Đại học Vũ Hán viết, các biên tập viên đã xóa nhầm đoạn mã phân tích cấu trúc mẫu. Các tác giả sau khi xem xét bài báo đã chỉnh sửa đã kết luận rằng không cần thiết phải lưu trữ thông tin trình tự không sử dụng và yêu cầu NIH loại bỏ các mẫu khỏi cơ sở dữ liệu.

“Trong bài báo được xuất bản ban đầu, phần Hỗ trợ tiếp cận dữ liệu của phần mô tả thử nghiệm đã bị xóa nhầm trong quá trình chỉnh sửa”, biên tập viên Small xác nhận trong bản cập nhật bài báo.

Thông tin về trình tự sẽ không giúp giải thích nguồn gốc của đại dịch, tờ báo lưu ý.

Ở một diễn biến khác, trước đó, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc tự hỏi tại sao Mỹ lại đóng cửa một phòng thí nghiệm quân sự bí mật ở Fort Detrick sau khi bùng phát dịch viêm phổi gần đó.

Vào tháng 9/2019, một báo cáo của bang Maryland, nơi đặt phòng thí nghiệm sinh học, đề cập đến số lượng ngày càng tăng các trường hợp “viêm phổi liên quan đến thuốc lá điện tử”. Đồng thời, vào tháng 7 cùng năm, một đợt bùng phát bệnh đường hô hấp ghi nhận tại các viện dưỡng lão gần Fort Detrick. Trong cùng tháng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ ban hành công văn yêu cầu đóng cửa phòng thí nghiệm.

Theo tờ báo, trước đây tại đó chứa các tài liệu liên quan đến vũ khí diệt khuẩn của phát xít Đức và “Biệt đội 731” của Nhật.

“Tại sao Mỹ lại đóng cửa phòng thí nghiệm sinh học này? Vụ rò rỉ có thể là một lý do. Nhưng rò rỉ cái gì? Và ở mức độ nào? Có gây ra sự lây lan “bệnh viêm phổi liên quan đến thuốc lá điện tử” hay không? Mọi chi tiết đều ẩn dưới cái cớ “an ninh quốc gia” ngày nay là một bí ẩn”, theo tác giả bài báo.

Họ lưu ý đến tuyên bố của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng COVID-19 có thể lây lan khắp đất nước vào tháng 12/2019. Chính quyền Trung Quốc đã thông báo cho WHO về đợt bùng phát bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán vào ngày 31/12/2019.

Global Times từng đưa tin, hơn 500.000 người dùng Internet Trung Quốc đã ký một bức thư ngỏ gửi WHO yêu cầu một cuộc điều tra về tình hình trong phòng thí nghiệm tại căn cứ Fort Detrick nhằm “ngăn chặn dịch bệnh trong tương lai”.

Theo tờ báo, lý do đóng cửa phòng thí nghiệm được gọi là “vấn đề cơ sở hạ tầng trong việc khử trùng nước thải”, nhưng Global Times nhận thấy lời giải thích này không thuyết phục.

RELATED ARTICLES

Tin mới