Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBiểu tượng chính trị trên Biển Đông

Biểu tượng chính trị trên Biển Đông

Năm 2018 là năm mở màn cho việc hàng loạt chiến hạm của các nước lớn như Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Ấn Độ tràn ra Biển Đông. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều quốc gia cùng lúc đưa những con tàu hiện đại ra vùng biển mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố hơn 80 diện tích thuộc chủ quyền của họ.

Không rõ 5 quốc gia nêu trên có “bàn nhau” không? Ấy là cách nói nôm na. Còn cứ theo những tuyên bố gần đây khi Philippines kỷ niệm tròn 5 năm Tòa Trọng tài quốc tế tại Lahaye ra Phán quyết xử cho Manila thắng kiện, thì cả 5 ông chủ của các chiến hạm đều khẳng định: Trung Quốc phải nghiêm túc tuân thủ Phán quyết, không được đánh bài cù nhầy quá lâu như thế!

Nhận định về việc, gần như cùng lúc nhiều quốc gia lặng lẽ đưa tàu lớn đến khu vực biển nóng này, các nhà phân tích cho rằng, đây chỉ là biểu tượng chính trị; là cái cách mà thế giới rung chuông cảnh báo chính quyền Bắc Kinh, rằng những con sóng lớn trên biển sẽ không để bất kỳ kẻ nào “bơi” vào khu vực thuộc chủ quyền của nước khác êm ru như thế. Đấy là vế thứ nhất, vế thứ hai, đây không phải  hành động răn đe về quân sự.

Hơn ai hết, Bắc Kinh thấm thía điều này. Làm sao lại có thể ngang nhiên nã đạn vào nhau được. Nhưng khi các nước vừa nhắc tới đều là đồng minh thân cận của Mỹ, trong đó có Ấn Độ là một nước trong nhóm “Bộ tứ”, thì Trung Quốc  không thể bình chân như vại được. Xem ra mấy nước này đều có lực lượng hải quân rất mạnh, và vũ khí thì ít nhất cũng… bằng Trung Quốc. Theo tiết lộ của hải quân Pháp, chiến hạm của nước này mang theo những đầu đạn hạt nhân, chỉ cần bắn hết cơ số đạn họ có đã đủ sức tiêu hủy Bắc Kinh và Thượng Hải (!).

Điều khiến Trung Quốc ngán nhất là, họ không ngờ chừng ấy nước lại đưa chiến hạm vào nhanh đến như vậy. Đầu tháng 2/2021 Pháp mở đầu. Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lừ lừ tiến vào Biển Đông. Tờ South China Morning Post, sốt sắng đưa tin, cuộc tuần tra này nằm một phần trong nỗ lực của Pháp nhằm thách thức các yêu sách vô lý của Trung Quốc tại vùng biển này. Bộ Quân Lực Pháp tiết lộ: Trong chiến dịch mang tên Jeanne d’Arc 2021, hai chiến hạm của Hải quân nước này sẽ đi qua Biển Đông hai lần. Không chỉ có thế, các tàu lớn cực kỳ hiện đại này sẽ có dịp “chào hỏi” nhiều nước như Indonesia,Việt Nam, Singapore, Malaysia…. tại các bến cảng quân sự.

Cũng vào tháng 2, chiến hạm của Đức mở đầu hành trình tiến ra Biển Đông. Chiến hạm mang tên Bayern. Dự kiến hành trình sẽ kéo dài bảy tháng, ghé các nước Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam. Tháng 12/2021, vào một ngày đẹp trời Bayern sẽ kéo còi chào… Biển Đông. Phía Đức nói rõ, rằng nước này không chấp nhận các yêu sách lãnh thổ thông qua “Đường chín đoạn” của Trung Quốc. Đức đưa chiến hạm vào khu vực này nhằm tham gia bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Tháng 7, Mỹ và Anh bất ngờ tung chưởng. Khu trục hạm USS Benfold của Mỹ lừng lững tiến vào khu vực quần đảo Hoàng Sa- quần đảo này Việt Nam đến nay vẫn tuyên bố chủ quyền nhưng thật sự nó đã rơi vào tay Trung Quốc từ năm 1974. Hải quân Mỹ tuyên bố, việc khu trục hạm của họ hoạt động ở khu vực này là vô hại. Rõ ràng, Washington công khai thách thức Bắc Kinh.

Cũng trong tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Anh công bố kế hoạch của London đang tích cực chuẩn bị kế hoạch cho hai tàu hải quân đến Biển Đông. Kế hoạch này sẽ được thực hiện sau khi hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth vào tháng 9 tới sẽ đi qua Biển Đông trên đường đến Nhật Bản.

Còn Hải quân Ấn Độ sẽ đến Biển Đông trong tháng 8, tham gia tập trận với các nước trong khu vực. Đâu chỉ là chuyện tập trận. Thực chất là, Ấn Độ- một  cường quốc vũ khí hạt nhân –  muốn gửi đi hai thông điệp: một, Biển Đông không phải ao nhà của Trung Quốc; hai, Ấn Độ sẵn sàng chiến đấu Trung Quốc ở vùng biên giới hiện vẫn đang nóng bỏng các cuộc đấu súng.

Nhân chuyện “tàu lạ” (theo cách nói của các nhà tuyên giáo Hà Nội) đồng loạt tràn ra Biển Đông, các nước như Việt Nam, Philippines, Malaysia… nên ăn mừng. Bởi vì các chiến hạm xuất hiện một cách đàng hoàng như thế là phù hợp với luật pháp quốc tế. Các nước có phần yếu thế hơn Trung Quốc, các bạn hãy yên tâm, chúng tôi đang dằn mặt Trung Quốc, yêu cầu các ông chủ Trung Nam Hải mang tư tưởng bành trướng không được giẵm lên Công ước quốc tế về luật biển, nhất là nền pháp lý trên biển.

Đáng lưu ý, nếu nổ ra chiến tranh thì Đài Loan và Việt Nam sẽ bị Trung Quốc tấn công đầu tiên. Đánh Đài Loan, Bắc Kinh muốn thống nhất đất nước bằng vũ lực.
Đánh Việt Nam, Trung Quốc muốn dạy cho Việt Nam một bài học mới sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Trong bài viết “Why China is picking a fight with Vietnam” vào năm 2019, nhà báo David Hutt đã dựa trên các phân tích của các chuyên gia để kết luận rằng, nếu có một cuộc chiến tranh tại khu vực Biển Đông thì Việt Nam sẽ là mục tiêu đầu tiên mà Trung Quốc tấn công.

Đánh Việt Nam, sẽ là một cách để khởi động cho một cuộc chiến lớn hơn với Mỹ trên vùng biển này.

Nhưng dù hung hăng đến đâu, sức mạnh của một quốc gia (đúng ra là một nhóm người nắm quyền ở Bắc Kinh) không thể chống đối nổi nhiều quốc gia lớn mạnh trong một liên minh quân sự, không thể “thắng” nổi chính nghĩa!

RELATED ARTICLES

Tin mới