Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTâm lý "bài" TQ ở Hàn Quốc đang tăng lên

Tâm lý “bài” TQ ở Hàn Quốc đang tăng lên

Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào tháng 3/2022. Ngoài Triều Tiên, đại dịch COVID-19, chi phí sinh hoạt và các vấn đề khác đang được công chúng quan tâm, Trung Quốc gần đây cũng trở thành chủ đề nóng trong mùa tổng tuyển cử.

Ứng cử viên tổng thống bảo thủ của Hàn Quốc và cựu tổng chưởng lý Yoon Seok-youl trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Joongang Ilbo của Hàn Quốc vào tháng trước cho biết trục an ninh ngoại giao của Hàn Quốc phải là Hoa Kỳ và việc khai triển hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD rõ ràng là để bảo vệ chủ quyền của Hàn Quốc. Ông cũng nói rằng nếu Trung Quốc muốn Hàn Quốc ngừng hệ thống THAAD, trước tiên Trung Quốc nên tháo dỡ radar tầm xa được triển khai ở biên giới Hàn Quốc.

Ye Yaoyuan, phó giáo sư kiêm trưởng khoa nghiên cứu quốc tế và ngôn ngữ học tại Đại học St. Thomas, người nghiên cứu về chính trị và dư luận Đông Á, tin rằng THAAD rõ ràng là chất xúc tác cho sự suy giảm mạnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul.

 Năm 2016, chính quyền Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố sẽ cho phép Hoa Kỳ khai triển THAAD ở Hàn Quốc, gây ra các cuộc phản đối mạnh mẽ và các biện pháp trừng phạt kinh tế từ Trung Quốc. Ông Moon Jae-in, người trở thành tổng thống Hàn Quốc vào năm sau, đã cố gắng cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

Vào cuối năm 2017, Trung Quốc và Hàn Quốc đã đạt được nhất trí rằng Hàn Quốc thực hiện cam kết “ba không” với Trung Quốc, bao gồm không khai triển thêm hệ thống THAAD, không gia nhập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và không hình thành Liên minh quân sự Hàn Quốc -Mỹ- Nhật Bản. Chính quyền ông Moon Jae-in được cho là chủ trương một đường lối ngoại giao “mơ hồ chiến lược” giữa Hoa Kỳ, trong khi bà Yin Xiyue phe đối lập nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Quan điểm của bà Yin Xiyue đã phản ánh sự thay đổi trong quan điểm của công chúng ở Hàn Quốc. Vào tháng 5 năm nay, một cuộc thăm dò do cơ quan thăm dò ý kiến ​​Hankook Research và tuần báo tin tức “SisaIN” của Hàn Quốc đồng thực hiện cho thấy tình cảm chống Trung Quốc ở Hàn Quốc đã tăng cao trong thời gian gần đây, vượt qua sự phẫn nộ của họ đối với Nhật Bản trước đây. Trong số 1.000 người được phỏng vấn, gần 60% người trưởng thành phản đối Trung Quốc trong khi tỷ lệ thiện cảm chưa tới 5%.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố năm ngoái cho thấy 3/4 người Hàn Quốc có thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc và 83% người Hàn Quốc có thái độ tiêu cực đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

RELATED ARTICLES

Tin mới