Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNATO đang chuẩn bị cho xung đột với Moscow?

NATO đang chuẩn bị cho xung đột với Moscow?

Phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng cuộc tập trận kéo dài 4 tháng của NATO ngay sát biên giới Nga là bằng chứng của việc liên minh đang chuẩn bị cho xung đột với Moscow.

“Ngay lúc này, NATO đang thực hiện cuộc tập trận lớn nhất từ Chiến tranh Lạnh, Steadfast Defender, gần biên giới Nga. Theo kịch bản, họ sử dụng mọi công cụ, gồm những vũ khí lai lẫn vũ khí thông thường, để luyện tập những hành động liên hiệp chống Nga. Chúng tôi phải thừa nhận rằng NATO đang nghiêm túc chuẩn bị cho xung đột tiềm tàng với chúng tôi”, bà Zakharova nói trong ngày 4.5, theo hãng tin Sputnik.

Vị quan chức cho biết các đại diện cấp cao của NATO, gồm Chủ tịch Ủy ban Quân sự Rob Bauer và Tư lệnh đồng minh tối cao châu Âu của NATO Christopher Cavoli, đều đã công khai nói về việc chuẩn bị đó.

Điểm xung đột: Ukraine gấp rút tận dụng ATACMS; Nga nhờ đâu phá hủy nhiều hệ thống HIMARS, phòng không phương Tây?

Cuộc tập trận Steadfast Defender bắt đầu vào tháng 1 và sẽ kéo dài đến tháng 5. Theo Reuters, NATO thông báo 90.000 binh sĩ sẽ tham gia, mô phỏng tình huống binh sĩ Mỹ tăng cường cho đồng minh châu Âu tại các nước giáp Nga và ở sườn phía đông của liên minh nếu xung đột nổ ra. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO từ Chiến tranh Lạnh.

Hơn 50 tàu chiến, gồm tàu sân bay và tàu khu trục, 80 máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay không người lái, cùng ít nhất 1.100 phương tiện chiến đấu bao gồm 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh sẽ được điều động trong cuộc tập trận này.

Theo phía Nga, cuộc tập trận với 90.000 quân của NATO đánh dấu việc liên minh này quay lại các tính toán trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới