Saturday, May 4, 2024
Trang chủUncategorizedTQ xây hai căn cứ cáp ở Biển đông và biển Hoa...

TQ xây hai căn cứ cáp ở Biển đông và biển Hoa Đông

Trung Quốc đang chuẩn bị xây hai căn cứ duy trì hệ thống cáp biển ở Biển Đông và biển Hoa Đông, theo SCMP.

Theo kế hoạch 5 năm cho ngành thông tin truyền thông Trung Quốc, nước này sẽ xây dựng hai căn cứ để duy trì hệ thống cáp biển ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Đây là một phần nỗ lực của Bắc Kinh trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng kĩ thuật số – đang được xem là “mặt trận” mới trong cuộc cạnh tranh địa chính trị với Washington, theo SCMP.

Cũng trong kế hoạch, Trung Quốc muốn xây thêm hai tàu chuyên dùng cho việc bảo trì cáp biển “để hình thành năng lực cạnh tranh quốc tế trong hoạt động xây dựng và duy trì cáp ngầm dưới biển”.

Kế hoạch không chỉ rõ chi tiết về hoạt động của hai căn cứ, ngoài việc tiết lộ vị trí chúng ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Hôm 8/12, đảo Hải Nam thông báo việc xây dựng căn cứ ở Biển Đông sẽ bắt đầu trước cuối năm nay ở Tam Á, cực Nam của hòn đảo.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang soạn thảo các kế hoạch xây dựng các tuyến cáp ngầm mới liên kết với Bắc Mỹ và châu Âu, với tổng số vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số từ năm 2021 đến năm 2025 đạt 3,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 570 tỷ USD) – cao hơn 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ so với kế hoạch 5 năm trước đó.

Theo công ty nghiên cứu viễn thông TeleGeography, 436 tuyến cáp quang đang hoạt động được đặt dưới đáy biển, thực hiện 95% hoạt động truyền dữ liệu cho mọi thứ, từ các văn bản của chính phủ, việc liên lạc quân sự đến các giao dịch kinh tế của khu vực tư nhân. Điều này khiến chúng trở nên quan trọng đối với lợi ích kinh tế và an ninh của hầu hết các quốc gia.

Ba công ty viễn thông nhà nước của Trung Quốc – China Mobile, China Telecom và China Unicom – đều có cổ phần trong 31 tuyến cáp mới được triển khai trong năm nay.

“Kiểm soát cáp ngầm có thể mang lại đòn bẩy cho một quốc gia trong một cuộc xung đột quân sự, cũng như lợi thế kinh tế, như nút trung tâm cho các luồng dữ liệu và lợi ích gián điệp…” Justin Sherman, thành viên của chương trình về các giải pháp an ninh mạng ​​Cyber ​​Statecraft, thuộc cơ quan nghiên cứu Atlantic Council, Mỹ, nói.

Các công ty Trung Quốc đóng vai trò rất lớn xây dựng cơ sở hạ tầng internet ở nước này. Theo Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, công ty Huawei Marine đã xây dựng hoặc sửa chữa khoảng một phần tư số cáp ngầm trên thế giới. Với ảnh hưởng ngày càng tăng này của Trung Quốc, Mỹ đã nhiều lần đặt ra nghi ngại và kêu gọi các bên hạn chế việc sử dụng cơ sở hạ tầng internet do Trung Quốc xây dựng.

RELATED ARTICLES

Tin mới