Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay quân sự TQ lại xâm nhập ADIZ Đài Loan

Máy bay quân sự TQ lại xâm nhập ADIZ Đài Loan

13 máy bay quân sự Trung Quốc hôm 10/12 đã tiến vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) phía tây nam Đài Loan. Đài Bắc đã điều chiến đấu cơ theo dõi và ngăn chặn, theo Focus Taiwan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 13 máy bay Trung Quốc chia làm hai đợt xâm ADIZ của hòn đảo. Đợt đầu tiên gồm hai máy bay chiến đấu H-6 và một máy bay tác chiến điện tử Y-8 tiến sâu vào ADIZ phía tây nam và nam đảo Đài Loan. Đợt thứ hai gồm một máy bay săn ngầm, một máy bay cảnh báo sớm KJ-500, hai tiêm kích hạng nhẹ J-10 và 6 chiến đấu cơ hạng nặng J-16.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã triển khai tiêm kích giám sát, phát cảnh báo và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không để đề phòng các trường hợp gây nguy hiểm từ các máy bay quân sự Trung Quốc.

Đợt xâm nhập lần này của máy bay Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Nicaragua tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Tuyên bố của Nicaragua khiến Đài Loan chỉ còn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với 14 quốc gia. Cơ quan ngoại giao Đài Loan ra tuyên bố cho biết họ “đau buồn, lấy làm tiếc” trước thông tin này và sẽ ngừng quan hệ với Nicaragua, dừng hợp tác song phương và sơ tán nhân viên khỏi đất nước này.

Trong 14 tháng qua, Bắc Kinh liên tiếp gia tăng các hoạt động quân sự gần Đài Loan. Điều này khiến Mỹ và nhiều đồng minh lo ngại nguy cơ quân đội Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng Đài Loan, ngay cả khi đây là một kịch bản khó xảy ra ở thời điểm hiện tại.

RELATED ARTICLES

Tin mới