Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHệ thống tên lửa S-400 của Ấn Độ được lắp đặt gần...

Hệ thống tên lửa S-400 của Ấn Độ được lắp đặt gần biên giới TQ, Pakistan

Truyền thông Ấn Độ cho biết nước này sắp triển khai xong hệ thống tên lửa phòng không S-400 mua từ Nga tại căn cứ không quân Punjab gần biên giới Trung Quốc và Pakistan vào tháng 2-2022.

Ngày 1-1, Hãng tin PTI dẫn nguồn các quan chức quân sự Ấn Độ nói rằng việc triển khai tổ hợp tên lửa đầu tiên của hệ thống tên lửa S-400 Triumf tại căn cứ không quân ở bang Punjab sẽ hoàn thành vào tháng sau. Quá trình triển khai dự kiến mất 6 tuần. 

Hồi đầu tháng 12-2021, Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla xác nhận Nga đã bắt đầu giao hệ thống S-400 cho Ấn Độ theo đơn đặt hàng từ năm 2018. Theo đơn hàng trị giá 5,4 tỉ USD, Ấn Độ mua 5 tổ hợp tên lửa phòng không S-400, bất chấp nguy cơ bị Mỹ trừng phạt.

Chưa rõ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ấn Độ theo quy định của Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) vì mua sắm hệ thống tên lửa S-400 của Nga hay không.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hồi tháng trước cho biết thỏa thuận phòng thủ tên lửa S-400 giữa Ấn Độ và Nga có ý nghĩa rất quan trọng đối với khả năng phòng thủ của Ấn Độ.

Việc triển khai hệ thống S-400 sẽ là bước nâng cấp mạnh mẽ đối với hệ thống phòng không của Ấn Độ. S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 400km và chống lại nhiều loại pháo, tên lửa, tên lửa hành trình, thậm chí cả máy bay.

Trung Quốc được cho là cũng đã triển khai hệ thống S-400 gần đường kiểm soát thực tế (LAC), ranh giới ngăn cách lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát với lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát.

Trong khi đó, quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đặc biệt căng thẳng sau khi New Delhi bỏ quy chế bán tự trị của bang Jammu và Kashmir vào tháng 8-2019, theo Hãng tin Sputnik.

Pakistan, quốc gia kiểm soát một phần khu vực, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ấn Độ. Trung Quốc, quốc gia kiểm soát khoảng 20% khu vực Kashmir, cũng chỉ trích quyết định của New Delhi.

RELATED ARTICLES

Tin mới