Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao Indonesia cấm bán than cho TQ

Vì sao Indonesia cấm bán than cho TQ

Vào ngày 31/12/202, Chính phủ Indonesia bất ngờ tuyên bố rằng, từ ngày 01 tháng 1 đến ngày 31 tháng 1, sẽ dừng xuất khẩu than sang Trung Quốc để giảm bớt sự thiếu hụt nguồn than trong nước, dẫn đến tình trạng thiếu điện ở Indonexia.

Theo trang Kumparan, các quan chức Indonesia cho biết, nguồn than cung cấp cho sản xuất điện gia dụng ở Indonesia rất khan hiếm. Nếu không ngừng xuất khẩu than thì có thể xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở Indonesia.

Gần đây Trung Quốc và Indonesia xảy ra nhiều tranh chấp về việc Indonesia thăm dò dầu khí ở Biển Đông. Nguồn than mà Indonesia dừng bán cho Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng khó lường đến nguồn cung điện của Trung Quốc.

Có thể đây là một biện pháp điều chỉnh xuất khẩu thông thường của chính phủ Innodesia, nhưng lại tác động rất lớn đến Trung Quốc. Ở Trung Quốc, than không chỉ dùng để người dân sưởi ấm trong mùa đông, mà nhiệt điện cũng tiêu thụ lượng than rất lớn. Trong khi đó, than của Indonesia chiếm 60% lượng than nhập khẩu của Trung Quốc. Nếu nguồn cung than của Indonesia bị cắt, người dân Trung Quốc sẽ phải chịu thiệt thòi lớn nhất.

Theo số liệu chính thức của Indonesia, nước này có thể sản xuất 644 triệu tấn than vào năm 2022. Mức tiêu thụ nội địa của Indonesia ước tính chỉ vào khoảng190 triệu tấn. Do đó, việc Indonesia lo ngại thiếu hụt than gây ra ngạc nhiên với giới quan sát.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới