Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ xem xét rút nhân viên đại sứ quán tại TQ vì...

Mỹ xem xét rút nhân viên đại sứ quán tại TQ vì quy định COVID-19

Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét cho phép các nhà ngoại giao nước này và gia đình rời Trung Quốc do các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 quá nghiêm ngặt.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh.

Theo nguồn tin của Reuters, hôm 25/1, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã gửi yêu cầu tới Washington về việc cho các nhà ngoại giao và gia đình rời khỏi nước sở tại. Bắc Kinh đang tăng cường các quy định ngăn chặn COVID-19 trước thềm Thế vận hội mùa Đông.

Các nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng, một số nhân viên đại sứ quán khó chịu khi chính phủ Mỹ không thể giúp họ được miễn trừ khỏi các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt (bao gồm đến phòng khám COVID và bệnh viện khi nghi nhiễm, bị tách khỏi con cái). Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đại sứ quán và lãnh sự quán của họ tại Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường.

Người phát ngôn của bộ cho biết: “Bất kỳ sự thay đổi nào về tình trạng hoạt động này sẽ chỉ dựa trên các vấn đề y tế, sự an toàn và an ninh dành cho các đồng nghiệp chúng tôi cũng như các thành viên trong gia đình họ”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận.

Một nguồn tin khác cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã tiến hành một cuộc khảo sát nội bộ và có tới 25% nhân viên và thành viên gia đình họ muốn rời khỏi Trung Quốc càng sớm càng tốt.

Người này cho rằng việc cách ly tại nhà đối với các nhà ngoại giao có thể là yêu cầu cơ bản nhưng việc nhập viện phải là tự nguyện; và chính phủ Mỹ đáng ra nên đáp trả lại các biện pháp này nhưng không thực hiện được.

Trong những tháng đầu đại dịch, Mỹ đã đưa khoảng 1.300 nhà ngoại giao và thành viên gia đình rời khỏi Trung Quốc. Hai chính phủ vẫn bế tắc trong nhiều tháng qua về các thủ tục xét nghiệm và cách ly đối với giới quan chức.

Hoàn Cầu thời báo, báo nhà nước Trung Quốc bình luận việc Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét rút nhà ngoại giao là “thủ đoạn bẩn thỉu” nhằm làm gián đoạn việc Trung Quốc đăng cai tổ chức Thế vận hội.

Mỹ là nước dẫn đầu trong số các quốc gia tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới