Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHải quân Việt Nam tham gia tập trận MILAN 2022 tại Ấn...

Hải quân Việt Nam tham gia tập trận MILAN 2022 tại Ấn Độ

Nhận lời mời của phía Ấn Độ, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cử tàu hộ vệ tên lửa 016- Quang Trung tham dự sự kiện này.

Hải quân Ấn Độ hôm nay (25/2) khai mạc cuộc tập trận Hải quân MILAN 2022, cuộc diễn tập đa phương trên biển lớn nhất trong năm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nhận lời mời của phía Ấn Độ, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cử tàu hộ vệ tên lửa 016- Quang Trung tham dự sự kiện này.

Cuộc tập trận diễn ra tại thành phố cảng Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh, phía Đông Ấn Độ. Dự kiến sẽ có khoảng 35 quốc gia cử tàu Hải quân tham dự MILAN 2022, theo lời mời của Hải quân Ấn Độ; trong đó có đại diện của các cường quốc như Mỹ, Nga, Nhật Bản, Australia, Anh… Hải quân các nước ASEAN cũng được mời tham dự.

Diễn ra từ hôm nay 25/2 đến ngày 4/3, tập trận Hải quân MILAN 2022 có chủ đề “Tình bạn – Sự gắn bó – Hợp tác” nhằm thúc đẩy trách nhiệm tập thể về an ninh hàng hải trong việc đảm bảo các vùng biển an toàn và an ninh. Tập trận Hải quân MILAN 2022 sẽ diễn ra theo 2 giai đoạn, giai đoạn tại cảng từ ngày 25- 28/2 và giai đoạn trên biển từ 1- 4/3. Tại MILAN 2022, lần đầu tiên Hải quân Ấn Độ tổ chức diễn tập tác chiến chống tàu ngầm trong giai đoạn tập trận trên biển. Trong đó, Ấn Độ cũng trình diễn tàu Cứu hộ dưới nước sâu, có đủ khả năng cứu hộ tàu ngầm gặp nạn.

Tập trận Hải quân MILAN được khởi đầu từ năm 1995 và được tổ chức hai năm một lần, quy tụ Hải quân của tất cả các quốc gia trong khu vực. Theo thông lệ, tập trận MILAN diễn ra tại thành phố Port Blair thuộc quần đảo Andaman và Nicobar. Tuy nhiên, Ấn Độ đã chuyển địa điểm tổ chức sang thành phố Visakhapatnam, nơi có đủ năng lực hạ tầng cũng như không gian trên biển cho cuộc tập trận. Năm 2020, Ấn Độ đã phải hủy tập trận MILAN vì đại dịch Covid-19. MILAN 2022 diễn ra trong bối cảnh, Hải quân Ấn Độ đang gia tăng tương tác với nhiều quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Ấn Độ cũng đã ký một số thỏa thuận hỗ trợ hậu cần và thỏa thuận trao đổi thông tin ban đầu về di chuyển và nhận dạng tàu hàng phi quân sự với một số nước. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao năng lực luân chuyển vận hành và cải thiện khả năng hậu cần của lực lượng vũ trang Ấn Độ tại khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới