Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinSố ca nhiễm/ngày tiếp tục cao nhất trong 2 năm, TQ đối...

Số ca nhiễm/ngày tiếp tục cao nhất trong 2 năm, TQ đối phó thế nào?

Từ Thượng Hải đến Thâm Quyến, các thành phố hàng đầu Trung Quốc đang chạy đua để kiểm soát làn sóng Covid-19 mới với số ca kỷ lục.

Người dân tập trung xét nghiệm Covid-19 tại một bệnh viện ở Thượng Hải ngày 11/3.’

Ngày 12/3, theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) trên toàn Trung Quốc ghi nhận hơn 1.500 ca nhiễm mới, ngày thứ hai liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới, vượt mốc 1.000 và phá vỡ kỷ lục của ngày trước.

Đây được coi là đợt bùng phát dịch Covid-19 lan rộng nhất tại Trung Quốc trong 2 năm qua.

Trước những thách thức mới với hệ thống y tế Trung Quốc, chính quyền nước này đã phê duyệt cho 5 công ty sản xuất bộ xét nghiệm nhanh. Đây là một phần trong cam kết kiểm soát dịch “khoa học và chính xác hơn” của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Bên cạnh đó, ngày 11/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên cho phép bán đại trà các bộ xét nghiệm nhanh cho người dân. Bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh sẽ được bán tại các phòng khám và cơ sở y tế. Ngoài ra, người dân cũng có thể mua các bộ xét nghiệm này tại “các hiệu thuốc bán lẻ, các nền tảng bán hàng trực tuyến và những kênh kinh doanh khác.”

Theo SCMP, cách làm này cho thấy sự thay đổi nhỏ trong chiến lược “Zero Covid” nghiêm ngặt mà chính quyền Bắc Kinh áp dụng từ đầu tới nay.

Giới chức y tế cho rằng, tình trạng gia tăng số ca nhiễm không triệu chứng là có liên quan tới biến chủng Omciron – một loại biến chủng siêu lây nhiễm nhưng có phần không gây bệnh nặng như chủng virus ban đầu, đồng thời tỉ lệ miễn dịch trong cộng đồng cũng cao hơn.

Vẫn xét nghiệm nhanh trên diện rộng, cách ly tập trung

Trong đợt dịch mới, tính đến nay, có hơn 10 tỉnh thành tại Trung Quốc ghi nhận các ca mắc Covid-19 mới, từ tỉnh Sơn Đông ở miền đông đến tỉnh Quảng Đông ở miền nam. Tỉnh Cát Lâm ở đông bắc ghi nhận 400 ca nhiễm, trong đó 2/3 là các ca mắc không có triệu chứng.

Riêng tại trung tâm tài chính Thượng Hải, dịch Covid-19 bùng phát từ đầu tháng, khiến giới chức địa phương phải thực hiện xét nghiệm trên diện rộng và phong tỏa một số khu vực.

Chỉ trong tháng 3, thành phố ghi nhận 480 ca mắc Covid-19, trong đó 440 ca không có triệu chứng. Trước đó, Thượng Hải từng được coi là hình mẫu về các biện pháp kiểm soát bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Để kiểm soát dịch, các cấp từ tiểu học tới cấp 3 tại Thượng Hải chuyển sang học trực tuyến từ 12/3. Các trường mẫu giáo, nhà trẻ đóng cửa sau khi ghi nhận một học sinh tiểu học 8 tuổi dương tính với Covid-19.

Thay vì xét nghiệm toàn dân và đóng cửa toàn diện – kịch bản phòng dịch thường thấy tại các thành phố nhỏ hơn tại Trung Quốc, trung tâm tài chính Thượng Hải chọn cách tiếp cận tập trung hơn, phân loại những trường hợp nguy cơ cao bằng cách sử dụng camera giám sát và dữ liệu lớn (big data).

Tuy nhiên, theo nhận định của hãng tin SCMP, chính sách xác định và cách ly những trường hợp nguy cơ cao để cắt chuỗi lây nhiễm có thể không hiệu quả khi số ca mắc tăng nhanh.

Mới đây, một người dân tại Thượng Hải từng ngồi ăn và tiếp xúc gần với một người nhiễm Covid-19 đã được chính quyền sở tại thông báo sẽ đưa tới khách sạn cách ly 7 ngày, sau đó tự cách ly tại nhà 7 ngày nữa.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm SCMP đưa tin (12/3), cô vẫn đang chờ nhân viên y tế tới đưa đi.

Còn tại thành phố Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc, đã có 29 ca mắc Covid-19 được ghi nhận trong đợt bùng phát dịch mới.

11 quận trong thành phố đã bị phong tỏa. Người dân phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 hàng ngày. Việc ra vào các tòa nhà dân cư bị hạn chế.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới