Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựNÓNG: Nga lần đầu tiên chính thức tung tên lửa vừa ra...

NÓNG: Nga lần đầu tiên chính thức tung tên lửa vừa ra lò vào tham chiến ở Ukraine

Những hình ảnh mới nhất từ chiến trường cho thấy Quân đội Nga đã chính thức tung một loại vũ khí tối tân vừa ra lò tới tham chiến ở Ukraine.

Tổ hợp tên lửa phòng không Nuk-M3.

Nga tung “sát thủ” Buk-M3 vào tham chiến ở Ukraine

Truyền thông Nga mới đây đã tung loạt video cho thấy các cánh quân Nga đang dồn dập tiến bước trên mọi mặt trận.

Để che đầu bảo vệ cho các đơn vị bộ binh cơ giới gồm xe chở quân, xe tăng, xe thiết giáp, pháo tự hành, pháo phản lực bắn loạt, những đoàn xe hậu cần, trung tâm chỉ huy điều khiển, Quân đội Nga đã điều các hệ thống tên lửa phòng không đi kèm.

Trong khi các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300, S-400 đứng chân ở “sân nhà” sẵn sàng khai hỏa vào các mục tiêu trên không ở sâu trong nội địa Ukraine thì các tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung, tầm ngắn cơ động sát theo các mũi thọc sâu, sẵn sàng tiêu diệt trực thăng, chiến đấu cơ, UAV các loại của đối phương.

Nếu như trước đây chúng ta mới chỉ thấy các tổ hợp phòng không Pantsir-S1, Osa, Buk-M1/2 thì giờ đây, Nga đã tung thêm Buk-M3 được sơn chữ Z đặc trưng tới Ukraine tham chiến.

Đây là tổ hợp tên lửa phòng không đời mới, vừa ra lò, sở hữu các tính năng vượt trội. Lục quân Nga cũng chỉ mới bắt đầu được tiếp nhận một số lượng nhỏ Buk-M3 đưa vào sẵn sàng chiến đấu.

Tính năng đặc biệt của tên lửa Buk-M3

Thứ nhất, kế thừa hoàn hảo những đặc tính kỹ chiến thuật vượt trội của Buk-M2, loại tên lửa đã thể hiện được hiệu suất chiến đấu rất tốt qua các cuộc thử lửa ở chiến trường Syria nóng bỏng.

Như đã nói ở trên, trong lần đầu diễn tập thực binh có bắn đạn thật, Buk-M3 cũng đã chứng minh được phẩm chất tuyệt hảo của mình.

Thứ hai, tên lửa Buk-M3 với tầm bắn 70 km là một cấu phần hoàn hảo cho mạng lưới phòng không của Nga, kết hợp với S-300, S-400 và các tổ hợp tên lửa phòng không đời mới khác như S-350 Vytiaz hay S-400 sẽ tạo ra lướu lửa phòng không dày đặc, nhiều tầng, nhiều lớp, đủ sức đánh bại các đòn tập kích đường không ồ ạt của đối phương.

Buk-M3 phù hợp với vai trò tổ hợp phòng không độc lập, phụ trách bảo vệ một khu vực có bán kính 70km với địa hình bằng phẳng. Nhờ đó, Buk-M2E sẽ phát huy được khả năng bao quát tầm trung xa của mình.

Thứ ba, Buk-M3 có khả năng diệt các mục tiêu thông thường như máy bay chiến thuật, chiến lược, trực thăng vũ trang, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hàng không, đạn pháo phản lực, bom, cũng như các loại mục tiêu mặt đất và mặt nước có tính năng phản xạ sóng radar.

Buk-M3 tỏ ra vượt trội so với người tiền nhiệm của nó (Buk-M2) chính là tầm bắn tăng 25%, toàn bộ đạn tên lửa 9M317M được đặt trong ống phóng kiêm ống bảo quản giúp kéo dài thời gian sẵn sàng chiến đấu 15 năm mà không cần bảo trì thường xuyên.

Đồng thời, mỗi xe phóng tự hành cũng như xe bệ phóng chấp hành kiêm tiếp đạn mang được nhiều tên lửa hơn so với phiên bản Buk-M2.

Ngoài ra, mỗi xe phóng tự hành có khả năng độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu mà không cần radar nhìn vòng, xe chỉ huy trung tâm và radar chiếu xạ.

Một khẩu đội tên lửa Buk-M3 (xe phóng tự hành) gồm 4 người và họ phải có khả năng thay thế cho nhau. Trong chiến đấu, bất cứ điều gì có thể xảy ra, và trong tình huống cực đoan thậm chí chỉ còn một người lính cũng có thể tiến hành phóng tên lửa hiệu quả.

Tổ hợp có thể theo dõi cùng lúc 36 mục tiêu, tiêu diệt mục tiêu bay với tốc độ tối đa 3.000m/s, ở cự ly xa đến 2,5-70km và độ cao từ 15m tới 35km, xác xuất hạ mục tiêu được công bố đạt 99%, cao hơn nhiều so với tổ hợp tên lửa S-300.

Buk-M3 không chỉ là “sát thủ của UAV” mà còn có khả năng tiêu diệt máy bay tàng hình ở cự ly lên tới 40km, tên lửa đạn đạo chiến thuật ở cự ly 25km. Đây là 3 loại mục tiêu mà bất cứ phòng không nước nào cũng phải ưu tiên đầu tư vũ khí đặc trị.

UAV Ukraine trong những ngày gần đây làm khá tốt nhiệm vụ trinh sát và thực hành tấn công vào các đoàn xe cơ giới, điểm tập trung quân, sở chỉ huy, gây cho Nga nhiều tổn thất, nhưng nay, việc Buk-M3 xuất hiện có thể sẽ khiến UAV của Ukraine gặp khó khăn lớn.

Hệ thống tên lửa này thiết kế cho nhiệm vụ tác chiến trong điều kiện bị chế áp điện tử mạnh, điều mà trong bất cứ cuộc xung đột tương lai nào cũng đều sẽ xảy ra. Khối kính ngắm 2 kênh ảnh nhiệt và quang truyền hình cho phép xe phóng có thể độc lập chiến đấu phòng không trong điều kiện đêm tối, khí tượng phức tạp và bị đối phương chế áp điện tử mạnh.

Trong video dưới đây, có thể thấy tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3 sơn chữ Z đang hành quân ở Ukraine là phiên bản đặt trên xe bánh xích, có khả năng việt dã cao, phù hợp tác chiến tại các địa bàn có hoặc không có hạ tầng giao thông, đủ sức theo kịp các mũi tiến công cơ giới.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới