Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNga tập trận tên lửa ở các hòn đảo Iturup và Kunashir...

Nga tập trận tên lửa ở các hòn đảo Iturup và Kunashir tranh chấp với Nhật Bản

Cuộc tập trận được xem là tín hiệu nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Nhật Bản áp đặt lên Nga liên quan đến hoạt động quân sự của Matxcơva ở Ukraine, theo tờ Japan Times.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa hôm 10-3 ở các hòn đảo Iturup và Kunashir (mà Nhật Bản gọi là Etorofu và Kunashiri) ở ngoài khơi Hokkaido, theo Đài NHK.

Các hòn đảo này hiện do Nga kiểm soát nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của hệ thống tên lửa đất đối không S-300 được thiết kế để bắn hạ máy bay chiến đấu và tên lửa có tầm bắn 400km. Hệ thống đã đánh chặn tất cả mục tiêu trên không trong cuộc diễn tập, báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno hôm thứ sáu cho biết chính phủ đã bày tỏ sự phản đối với Nga thông qua các kênh ngoại giao, đồng thời nói thêm rằng cuộc diễn tập đã được tiến hành mà không thông báo trước cho phía Nhật.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Matsuno cho biết chính phủ đã khẳng định với Nga rằng cuộc diễn tập này không phù hợp với lập trường của Nhật Bản và không thể chấp nhận được. Ông nói rằng Tokyo đang theo dõi các hoạt động quân sự của Nga gần Nhật Bản “với những quan ngại nghiêm trọng từ khía cạnh an ninh quốc gia”.

Ngày 11-3, phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi cho hay: “Điều đáng lo ngại là quân đội Nga đang đẩy mạnh các hoạt động xung quanh Nhật Bản trong khi hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine vẫn tiếp diễn”.

Ông Kishi cũng cho biết Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại thông qua các kênh ngoại giao.

Khoảng 2h sáng 10-3, máy bay tuần tra của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật đã phát hiện 10 tàu, trong đó có một tàu khu trục lớp Udaloy, cách mũi Erimo ở Hokkaido khoảng 180km.

10 tàu đã đi qua eo biển Tsugaru từ đêm 10-3 đến rạng sáng 11-3, hướng đến biển Nhật Bản nhưng không xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.

Chuyến đi của các tàu hải quân Nga ở eo biển Tsugaru là động thái đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái, khi các tàu chiến của Nga và Trung Quốc cùng đi qua eo biển này.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Nga. Động thái mới nhất này được coi là một tín hiệu cho Nhật Bản và các nước khác ở châu Á, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Nhật Bản đối với Nga liên quan đến hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine, tờ Japan Times bình luận.

Theo luật pháp quốc tế, eo biển Tsugaru được xác định là eo biển quốc tế và các tàu nước này được tự do đi lại trong khu vực cách bờ biển 3 hải lý trở lên.

RELATED ARTICLES

Tin mới