Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga công nhận Đài Loan là "quốc gia"

Nga công nhận Đài Loan là “quốc gia”

Theo truyền thông nhà nước Nga Tass, Chính phủ Nga vào thứ Hai tuần trước (ngày 7 tháng 3) đã ký một danh sách các quốc gia nước ngoài đã có những hành động không thân thiện đối với Nga.

Danh sách này bao gồm Ukraine , Thụy Sĩ, Albania, Na Uy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Singapore, Đài Loan , v.v. Danh sách đặc biệt lưu ý rằng Đài Loan được coi là một lãnh thổ của Trung Quốc, nhưng đã được cai trị bởi chính phủ Đài Loan từ năm 1949.

Liên quan đến việc Đài Loan bị Nga liệt vào danh sách quốc gia không thân thiện , cư dân mạng đã thảo luận sôi nổi, cho rằng “Ồ vâng, Đài Loan là một quốc gia”, “Nga đã công nhận nó độc lập khỏi Trung Quốc”, “Cảm ơn người cha Nga”….

Một số cư dân mạng nói rằng sau khi xem danh sách, ông Tập Cận Bình chắc hẳn đã nghĩ rằng Putin đã” làm nhục Trung Quốc “,” Đây có phải là một cái tát vào mặt Tập Cận Bình không? “; Những người khác nói,” Họ (Trung Quốc) đã không phản đối khi Nga liệt Đài Loan là một quốc gia không thân thiện. Có sai không?”

Vào ngày 10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã được hỏi trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng Nga đã công bố danh sách “các quốc gia không thân thiện”. Nếu Nga có những hành động cụ thể trong tương lai, thì Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào? Đáp lại, ông Triệu Lập Kiên chỉ đáp lại bằng 18 từ, ” Là một quốc gia có chủ quyền, Nga có quyền đưa ra quyết định của riêng mình”.

Hôm qua (14/3) một phóng viên đã hỏi lại rằng, nếu Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Đài Loan, thì ĐCSTQ sẽ có phản ứng cụ thể nào? Triệu Lập Kiên trả lời lạnh lùng tại cuộc họp báo, nói tại sao “Đài Loan lại được đưa vào danh sách các quốc gia không thân thiện với Nga, rằng “tất cả mọi người trên trái đất đều hiểu”, hàm ý rằng nếu Đài Loan bị xử phạt thì đó là “tự chuốc lấy thất bại”.

Câu trả lời của Triệu Lập Kiên dường như ẩn chứa một sự chơi chữ, như muốn nói rằng nền độc lập của Đài Loan là điều mà “tất cả mọi người trên trái đất đều hiểu”? Vì vậy, bị xử phạt cũng là “tự chuốc lấy thất bại”? Không rõ liệu nhà cầm quyền Bắc Kinh có hài lòng với câu trả lời như vậy không?

Về vấn đề này, nhà lập pháp Đài Loan Lại Thụy Long cho rằng , Đài Loan cũng giống như các nền dân chủ tự do, phản đối sự xâm lược của Nga , nhưng thái độ của ĐCSTQ, ở một vị thế tầm cỡ trên thế giới mà lại không thống nhất, cuối cùng là muốn đứng về phía nào cũng không rõ ràng.

Ông Lại chỉ trích liệu ĐCSTQ rằng trong khi mặt trận thống nhất chống lại Đài Loan của Trung Quốc luôn gọi “hai bờ eo biển là một gia đình”, nhưng khi Nga muốn trừng phạt Đài Loan, gọi là một quốc gia không thân thiện, thì Trung Quốc lại cho rằng đó là do “Đài Loan tự chuốc lấy”. Điều này làm nổi bật lập trường mâu thuẫn của chính ĐCSTQ. Lúc này đột nhiên giả vờ tốt với bạn, và lúc khác đột nhiên đẩy bạn sang phía đối diện; những hành động khác nhau này cho thấy ĐCSTQ không có suy nghĩ rõ ràng và người dân Đài Loan đã thấy rõ những biểu hiện lặp đi lặp lại của ĐCSTQ.

Ukraine độc ​​lập khỏi Liên Xô từ năm 1991, thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và công nhận Đài Loan là lãnh thổ Trung Quốc trong Tuyên bố chung. Do nguyên tắc “một Trung Quốc” của ĐCSTQ, Ukraine không có trao đổi chính thức với Trung Hoa Dân Quốc, và cả hai bên đều không thành lập văn phòng đại diện cho đến nay.

Tuy nhiên, sau khi Nga tấn công Ukraine , Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày 2/3 đã công bố một tài khoản đặc biệt dành cho việc cứu trợ Ukraine , và các tầng lớp nhân dân đã tích cực quyên góp tiền. Ngoài công chúng, các doanh nghiệp và tổ chức, các khoản quyên góp bao gồm nhiều quan chức cấp cao của chính phủ và người đứng đầu quận và thành phố, tất cả đều quyên góp một tháng lương. Ngoài ra, Đài Loan có một số kênh quyên góp nhiều vật chất khác nhau như hàng hóa, thuốc men cho Ukraina.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, quốc gia có quan hệ ngoại giao với Ukraine , ĐCSTQ luôn né tránh những lời nói của mình về việc liệu Nga có “xâm lược” Ukraine hay không, và thái độ của họ rất mơ hồ. Khi tình hình chiến sự của Nga không thuận lợi và phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế chưa từng có, cộng đồng quốc tế bắt đầu nghi ngờ vai trò của ĐCSTQ trong việc bí mật hỗ trợ Nga trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Lúc đó Trung Quốc mới thông báo vào ngày 9 rằng họ sẽ cung cấp 500 nghìn nhân dân tệ, và 10.000 nhân dân tệ hàng cứu trợ đã được trao cho Ukraine, một con số quá ít ỏi nhưng một số cư dân mạng Trung Quốc ca ngợi rằng đây là “trách nhiệm của một nước lớn”.

Quan hệ Trung Quốc-Ukraine thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992. Sau đó, Ukraine chuyển giao một lượng lớn di sản quân sự của Liên Xô cho ĐCSTQ. Ukraine đã chính thức tham gia sáng kiến ​​” Vành đai và Con đường ” của ĐCSTQ từ năm 2017, và là một trong những quốc gia đầu tiên hưởng ứng sáng kiến ​​” Vành đai và Con đường”.

Ukraine cũng là thị nguồn cung lương thực quan trọng của Trung Quốc, năm 2020, Trung Quốc nhập khẩu 3,68 tỷ USD nông sản từ Ukraine , tăng 50% so với năm trước đó. 30% lượng ngô của Trung Quốc có xuất xứ từ Ukraine. Cuộc khủng hoảng Nga xâm lược Ukraine cũng sẽ tác động xấu hơn đến cuộc khủng hoảng lương thực của Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới