Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựTQ chở gì tới Serbia

TQ chở gì tới Serbia

6 vận tải cơ Y-20 của Không quân quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAAF) chở theo hàng hóa đặc biệt đã bị phát hiện ở Serbia.

Hành trình của các vận tải cơ Y-20.

Hãng tin AP nhấn mạnh: “Đồng minh của Nga là Serbia đã được Trung Quốc chuyển giao một hệ thống phòng không tinh vi trong một chiến dịch bí mật cuối tuần này.

Điều này diễn ra trong bối cảnh Phương Tây lo ngại rằng việc tích trữ vũ khí ở Balkan vào thời điểm cuộc xung đột tiếp diễn ở Ukraine vẫn đang diễn ra có thể đe dọa hòa bình mong manh trong khu vực”.

Trước đó trang tin quân sự The War Zone lưu ý rằng những chiếc Y-20 từ hướng Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ cánh xuống Belgrade hôm 9/4 có thể chở theo các thành phần của hệ thống phòng không HQ-22 cho Quân đội Serbia.

Trang tin cũng lưu ý rằng việc Serbia được cho là đã chọn HQ-22 thay vì S-300 của Nga là quyết định bất ngờ – tuy nhiên giá thành có thể là một yếu tố chính.

AP cho rằng việc Trung Quốc chuyển giao vũ khí trên không phận và lãnh thổ của ít nhất 2 thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, được các chuyên gia coi là một minh chứng cho thấy Trung Quốc đang ngày càng vươn ra toàn cầu.

The Warzone nhấn mạnh rằng “hành trình của những chiếc Y-20 gây chú ý vì chúng bay liên tiếp trái ngược với một loạt các chuyến bay một máy bay” và “sự hiện diện của Y-20 ở châu Âu với bất kỳ số lượng nào cũng vẫn là một bước phát triển khá mới”.

Nhà phân tích quân sự người Serbia, Aleksandar Radic thì lưu ý “Trung Quốc vừa tiến hành biểu dương lực lượng”.

Hiện Bộ Quốc phòng Serbia chưa phản hồi yêu cầu bình luận của AP tuy nhiên Tổng thống Serbia ông Aleksandar Vucic dự kiến sẽ giới thiệu “niềm tự hào mới nhất” của Quân đội Serbia vào 12 hoặc 13/4.

Còn tờ Nhân dân Nhật báo thì dẫn lại bình luận của War Zone và Thời báo Hoàn cầu rằng hàng hóa phải lớn và nặng thì mới cần đến 6 chiếc Y-20 (mỗi chiếc có thể chở 55 tấn hàng).

Vào năm 2020, Mỹ đã cảnh báo Belgrade về việc mua biến thể xuất khẩu của HQ-22 được gọi là FK-3 và cho rằng nếu Serbia thực sự muốn gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) và các liên minh Phương Tây khác họ phải điều chỉnh khí tài quân sự theo chuẩn Phương Tây.

HQ-22/FK-3 đã được so sánh rộng rãi với S-300 mặc dù nó có tầm bắn ngắn hơn so với các hệ thống tiên tiến hơn của Nga và với thông tin mới nhất này Serbia sẽ là khách hàng đầu tiên của Trung Quốc ở Châu Âu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới