Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga gửi đề xuất hòa bình cho Ukraine

Nga gửi đề xuất hòa bình cho Ukraine

Hôm 20/4, người phát ngôn điện Kremlin cho biết nước này đã gửi dự thảo thỏa thuận cho Ukraine với các điều khoản cụ thể.

Một chiếc xe tăng mang biểu tượng Z quen thuộc trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Bình luận về tiến trình đàm phán hòa bình với Ukraine, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói, giờ đây “bóng ở trong sân Kiev” và Nga đang “chờ phản hồi”.

Khi được hỏi về thời hạn để Ukraine trả lời, ông Peskov nói quyền định đoạt giờ nằm trong tay Kiev. “Người Ukraine không có dấu hiệu cho thấy muốn đẩy nhanh quá trình đàm phán”, ông nói.

Người phát ngôn điện Kremlin cũng cáo buộc Ukraine “thiếu nhất quán” và thay đổi quan điểm trong quá trình đàm phán. Ông Peskov cho rằng, sự thiếu nhất quán của Ukraine “đang dẫn đến những hậu quả rất xấu về mặt hiệu quả của các cuộc đàm phán”.

Phát biểu của ông Peskov lặp lại những nhận xét của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó. Bà Maria Zakharova nói rằng Moskva đã mất lòng tin vào các nhà đàm phán Ukraine.

Bà Zakharova cho rằng Chính phủ Ukraine không hành động độc lập mà bị kiểm soát từ bên ngoài, mô tả cách xử lý của Kiev đối với các cuộc đàm phán như một “màn xiếc” khi giới chức Ukraine liên tục thay đổi quan điểm.

Kể từ khi bắt đầu xung đột quân sự vào ngày 24/2, Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp và trực tuyến nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Hôm 29/3 là lần gần nhất đoàn đàm phán hai bên gặp mặt trực tiếp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, cuộc đàm phán đã đi vào bế tắc. Ông giải thích Ukraine đã từ chối thực hiện một số yêu cầu chính của Nga – công nhận Crimea là thuộc Nga và độc lập của các nước cộng hòa Donbass.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, một thỏa thuận hòa bình với Nga có thể bao gồm hai văn kiện riêng biệt, đề cập đến 2 vấn đề chính – đảm bảo an ninh cho Kiev và mối quan hệ tương lai với Moskva.

Theo ông Zelensky, hiện điện Kremlin muốn có một tài liệu toàn diện đề cập đến tất cả các vấn đề. Tuy nhiên, vì các đảm bảo an ninh liên quan đến các quốc gia khác, nên hai tài liệu có thể là một giải pháp.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới