Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ bắt đầu bán dự trữ ngoại tế

TQ bắt đầu bán dự trữ ngoại tế

Trung Quốc đang bán dự trữ ngoại tệ, mua thêm vàng, đồng thời tái cơ cấu danh mục tài sản toàn cầu bằng cách chuyển từ đầu tư vào phương Tây sang đầu tư tại các nước đang phát triển và các thể chế độc tài.

Trụ sở của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) (còn gọi là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 13/12/2021.

Chứng kiến ​​nỗi đau kinh tế của Nga – từ việc giới tài phiệt bị tịch thu du thuyền đến việc Moscow bị đóng băng phần lớn lượng dự trữ ngoại tệ lên đến 630 tỷ USD – Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân. Có lẽ Trung Quốc biết rằng, trong tương lai, họ rất có thể phải chịu các lệnh trừng phạt tương tự Nga.

Trung Quốc giảm dự trữ ngoại tệ, tăng dự trữ vàng

Tháng 1/2022, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có 3,22 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại tệ và 1,12 nghìn tỷ USD dự trữ vàng, trích số liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Bắc Kinh đã nhận ra rằng, phần lớn lượng dự trữ ngoại hối này là các loại tiền tệ mạnh nhất thế giới gồm đô-la Mỹ, euro, yên Nhật và bảng Anh. Chúng rất dễ bị đóng băng nếu như Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ Nga hoặc xâm lược Đài Loan.

Đến tháng 3, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm xuống còn 3,19 nghìn tỷ USD và dự trữ vàng đã tăng lên 1,22 nghìn tỷ USD. Nói cách khác, Trung Quốc đang bán các đồng tiền phương Tây để mua vàng.

Trung Quốc có thể sẽ bán phá giá tiền phương Tây, hậu quả là làm gia tăng áp lực lạm phát ở phương Tây. Lạm phát tháng 3 ở Mỹ đã lập đỉnh mới trong hơn 40 năm với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 3, lạm phát ở khu vực đồng euro và ở Anh cũng ở mức cao lần lượt là 7,5% và 7%. Trong khi đó, lạm phát ở Trung Quốc tương đối vừa phải, ở mức 1,5%.

Bắc Kinh thanh lý các tài sản ở phương Tây

Bắc Kinh biết rằng danh mục tài sản toàn cầu của họ, bao gồm các mỏ dầu ở phương Tây, có thể bị tịch thu nếu họ theo gương Moscow. Thay vì bảo vệ tất cả các khoản đầu tư này bằng cách làm điều đúng đắn, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang chuẩn bị cho việc thực hành vi xấu bằng cách thanh lý các tài sản phương Tây dễ bị tổn thương. ĐCSTQ đồng thời chuyển danh mục đầu tư của họ sang các quốc gia mà họ có thể dễ dàng tác động hơn, chẳng hạn như các nước đang phát triển và các chế độ độc tài.

Theo thông tin gần đây của Reuters, Trung Quốc đang bán các mỏ dầu của họ ở Mỹ, Canada và Anh do lo ngại bị trừng phạt. CNOOC, nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi hàng đầu của Trung Quốc, đang tìm cách dừng khoản đầu tư 15 tỷ USD vào Nexen của Canada – doanh nghiệp sản xuất khoảng 220.000 thùng dầu mỗi ngày.

CNOOC đã bị hủy niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ vào tháng 10/2021 và được cho là có kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Kể từ thời chính quyền ông Trump, ĐCSTQ phải đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn do bị trừng phạt vì đã thực hiện các hoạt động thương mại phi đạo đức và lạm dụng nhân quyền.

Thời điểm CNOOC bán tài sản trùng với thời điểm dầu và khí đốt toàn cầu tăng giá do Nga xâm lược Ukraine, giúp CNOOC bán được với giá tốt hơn.

Trung Quốc chuyển đầu tư sang các nước trong phạm vi ảnh hưởng của Bắc Kinh

Bắc Kinh vẫn tìm cách cung cấp hydrocacbon trên quy mô toàn thế giới và vì thế, họ muốn mua các dự án thay thế ở những nơi như Brazil, Guyana, Uganda và Iraq.

Theo nghiên cứu gần đây của nhà phân tích dầu mỏ Simon Watkins, Iraq vừa trao cho Trung Quốc một hợp đồng khổng lồ trị giá ít nhất 412 triệu USD xây dựng một cơ sở xử lý khí đốt tự nhiên, cung cấp 130 triệu feet khối mỗi ngày ở Basra (Iraq).

Mối ác cảm của Bắc Kinh đối với các tài sản phương Tây, bao gồm tiền dự trữ và các mỏ dầu, có thể tác động lớn đến quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây. Nếu Trung Quốc không còn muốn những gì mà Mỹ, châu Âu và Nhật Bản cung cấp để đổi lấy hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, thì Bắc Kinh phải định hướng lại việc sản xuất hàng hóa cho các khu vực này; và động thái ấy sẽ đẩy nhanh quá trình phân tách Trung Quốc với thế giới tự do.

Nhưng trước khi Trung Quốc tách khỏi phương Tây, chúng ta nên cùng nhau tách khỏi Bắc Kinh. Hãy để ĐCSTQ trả giá cho việc ủng hộ Nga, lạm dụng nhân quyền, xâm phạm lãnh thổ, đánh cắp tài sản trí tuệ và phát tán COVID-19 ra thế giới. Chúng ta cần thực thi các sáng kiến ​​kinh tế chống lại ĐCSTQ và các tài sản toàn cầu của họ. Có rất nhiều lý do để làm như vậy.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới