Saturday, July 27, 2024
Trang chủQuân sựNga tuyên bố đã giành kiểm soát kho vũ khí hàng nghìn...

Nga tuyên bố đã giành kiểm soát kho vũ khí hàng nghìn tấn đạn của Ukraine ở Kharkov

Hãng Tass đưa tin, Quân đội Nga thu giữ kho đạn khổng lồ của Ukraine ở khu vực Kharkov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga tịch thu kho vũ khí hàng nghìn tấn của Ukraine

Lực lượng công binh Nga đã giành kiểm soát kho vũ khí của quân đội Ukraine với hàng nghìn tấn đạn dược ở Khu vực Kharkov, Bộ quốc phòng Nga cho biết.

“Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, các binh sĩ Nga đã giành quyền kiểm soát kho vũ khí của quân đội Ukraine trên diện tích vài trăm ha với các kho chứa hàng nghìn tấn đạn dược ở Khu vực Kharkov.”

Bộ này nhấn mạnh: “Ngoài đạn dược do Liên Xô sản xuất, các kho còn lưu giữ mìn và đạn pháo do phương Tây sản xuất.

Nga sẽ phải trả một cái giá “khủng khiếp” nếu ông Putin ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân

Trong một cuộc phỏng vấn cho tờ European Pravda của Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland được yêu cầu đánh giá khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Bà trở lời rằng, bà không thể loại trừ kịch bản xấu, đồng thời nhấn mạnh nếu Nga có hành động như vậy, thì đó sẽ nhận hậu quả “khủng khiếp”.

Bà từ chối cung cấp bất cứ chi tiết nào về phản ứng tiềm ẩn từ phương Tây, thay vào đó nói rằng, việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ đưa tình hình lên một cấp độ mới.

Cùng với đó, bà khẳng định sẽ Ukraine sẽ không bị bỏ rơi. Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ về mặt quân sự cho nước này.

Tổng thống Putin nói về khả năng gặp Tổng thống Ukraine Zelensky

Tại cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, khả năng ông gặp Tổng thống Ukraine Zelensky phụ thuộc vào kết quả cụ thể của các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev.

Cũng tại cuộc điện đàm kéo dài hơn 90 phút, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã thông báo tóm tắt cho Tổng thống Nga Putin về các cuộc tiếp xúc của ông với các nhà lãnh đạo Ukraine trong chuyến thăm Kiev gần đây.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin cũng thông báo cho ông Michel những đánh giá chính về chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine và cho biết Nga đang thực hiện các bước nhằm bảo vệ dân thường ở Ukraine, bao gồm việc mở các hành lang nhân đạo hàng ngày cũng như tuyên bố áp dụng “trạng thái yên tĩnh” để sơ tán an toàn dân thường khỏi các vùng chiến sự.

Cuộc điện đàm được diễn ra sau khi ông Charles Michel có chuyến thăm tới Kiev hôm 20/4, đây cũng là chuyến thăm của nhà lãnh đạo EU thứ 4 tới thủ đô Ukraine trong những tuần gần đây.

Tổng thống Zelensky báo tin vui của Ukraine

Hãng tin Sputnik cho biết, ông Zelensky nói Ukraine đã bắt đầu nhận được các loại vũ khí mà họ mong muốn từ các đối tác nước ngoài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm 22/4 rằng, Ukraine bắt đầu nhận được từ các đối tác nước ngoài các loại vũ khí mà họ yêu cầu, tuy nhiên ông không nói cụ thể là loại vũ khí nào.

“Tôi biết ơn các đối tác của chúng tôi, những người cuối cùng đã lắng nghe chúng tôi, những người đang cung cấp cho chúng tôi thứ mà chúng tôi yêu cầu”, ông Zelensky cho biết.

Ông Medvedev nói châu Âu sẽ không thể thiếu khí đốt Nga

Hãng Ria đưa tin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh và là Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết, châu Âu sẽ không thể trụ được 1 tuần nếu thiếu khí đốt của Nga.

Ủy ban châu Âu trước đó đã gửi văn bản tới các nước EU, giải thích về cơ chế thanh toán khí đốt để không vi phạm các lệnh trừng phạt đã áp đặt đối với Nga.

Ông Medvedev bình luận về động thái này trên Telegram cá nhân: “Chúng tôi đánh giá cao tính nhất quán của các đối tác châu Âu. Đặc biệt khi xét rằng, theo dữ liệu gần đây của Quỹ Tiền tệ quốc tế, châu Âu sẽ có thể vận hành mà không cần tới khí đốt của chúng tôi trong vòng 6 tháng. Nhưng nghiêm túc mà nói, khối này sẽ không trụ được trong thậm chí là 1 tuần.”

Các cuộc đàm phán Nga-Ukraine diễn ra với tiến độ chậm

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết ông đã thông báo chi tiết cho phía Kazakhstan về tiến trình hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán Nga – Ukraine đang diễn ra rất chậm.

Các cuộc đàm phán Nga-Ukraine đã được tiến hành kể từ ngày 28 tháng 2. Phái đoàn Nga do phụ tá tổng thống Nga Vladimir Medinsky dẫn đầu. Một số cuộc họp đã diễn ra tại Belarus, sau đó các bên tiếp tục thảo luận qua các cuộc hợp trực tuyến.

Vào ngày 29 tháng 3, một vòng đàm phán trực tiếp đã được tổ chức tại Istanbul. Ngày 12/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các nhà báo rằng bằng cách rời xa các thỏa thuận đã đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ, Kiev đã đẩy quá trình này vào ngõ cụt.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ đến Ukraine để gặp Tổng thống Zelensky

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ tới Ukraine vào tuần tới, ông dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào thứ Năm, CNN đưa tin.

Ông Guterres cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cũng như các nhân viên cơ quan Liên hợp quốc để thảo luận về việc mở rộng hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine. Đầu ngày hôm nay, LHQ cho biết ông Guterres “sẽ được Tổng thống Vladimir Putin tiếp đón” vào thứ Ba tuần tới sau khi có cuộc gặp làm việc và ăn trưa với các Ngoại trưởng Nga.

Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết ông Guterres đang yêu cầu các cuộc gặp riêng với ông Putin ở Moscow và ông Zelensky ở Ukraine để thảo luận về vấn đề hòa bình.

Nga thông báo thương vong vụ chìm soái hạm Moskva

Sau vụ hỏa hoạn ngày 13/4, soái hạm Moskva đã bị hư hại nghiêm trọng, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 22/4. RT đưa tun, đã có 1 quân nhân thiệt mạng và 27 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích.

Nỗ lực dập lửa của đoàn thủy thủ đã không thành công.

“Trong quá trình đôi co, tàu bị hư hỏng.1 quân nhân thiệt mạng, 27 thuyền viên khác mất tích. 396 thành viên thủy thủ đoàn còn lại đã được sơ tán khỏi tàu tuần dương đến các tàu của Hạm đội Biển Đen trong khu vực và đưa đến Sevastopol ”, Bộ cho biết.

Bộ cho biết thêm, đại đa số các sĩ quan, trung tá và thủy thủ trên tàu tuần dương Moskva đã bày tỏ mong muốn được tiếp tục phục vụ trên các tàu của Hạm đội Biển Đen.

Một số binh sĩ muốn chuyển sang các đơn vị đồn trú khác sẽ tiếp tục phục vụ trên các tàu của các hạm đội khác. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang hỗ trợ hết sức cho thân nhân và bạn bè của những người thiệt mạng và mất tích từ tàu Moskva.

Trước tuyên bố của quân đội Nga về vụ hỏa hoạn trên tàu Moskva, Kiev nói rằng tàu này đã bị trúng tên lửa chống hạm của Ukraine. Người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Odessa, Maxim Marchenko, tuyên bố “thiệt hại rất nghiêm trọng” đối với Moskva là do tên lửa Neptune của Ukraine bắn từ Odessa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới