Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTên lửa của Nga mang đầu đạn hạt nhân tầm bắn...

Tên lửa của Nga mang đầu đạn hạt nhân tầm bắn toàn cầu

Nga công bố kế hoạch triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat, vũ khí có thể mang đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn màcho b Moscow tuyên bố là “không giới hạn”.

Tass đưa tin, người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Dmitry Rogozin ngày 23/4 cho biết, nước này có kế hoạch biên chế tên lửa RS-28 Samat cho các đơn vị quân sự muộn nhất là mùa thu năm nay.

Ông Rogozin tiết lộ, hệ thống tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân này sẽ được đặt ở khu vực Krasnoyarsk, cách Moscow khoảng 3.000 km về phía đông.

Theo ông Rogozin, tên lửa Sarmat của Nga sẽ có khả năng tấn công vào các mục tiêu ở khoảng cách gần như “không giới hạn” nếu so sánh với tên lửa Voyevoda (Satan), phiên bản tiền nhiệm của Sarmat.

“Tên lửa Sarmat, nếu so sánh với Voyevoda, sở hữu năng lực tấn công vào mục tiêu ở khoảng cách gần như không giới hạn”, ông Rogozin nói.

Quan chức này cho biết, Sarmat sở hữu uy lực “mạnh hơn nhiều” so với các vũ khí chiến lược khác, bao gồm tên lửa Minuteman-III của Mỹ.

“Đây là loại tên lửa mạnh hơn nhiều so với các loại vũ khí chiến lược khác, kể cả tên lửa Minuteman-III, đang phục vụ trong quân đội Mỹ về cả tầm tấn công toàn cầu và sức mạnh của đầu đạn”, ông Rogozin nói.

Theo ông Rogozin, các dữ liệu kỹ thuật cho thấy Sarmat gần như không thể bị cản phá bởi các hệ thống phòng thủ hiện tại và tương lai của Mỹ và NATO. “Đây là thành công lớn cho các kỹ sư của Nga. Chúng tôi rất tự hào”, ông khẳng định.

Nga hôm 20/4 thông báo, đã thực hiện thành công vụ phóng thử đầu tiên tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở Vùng Arkhangelsk. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Sarmat là tên lửa mạnh nhất với tầm bắn lớn nhất trên thế giới. Nó sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu của các lực lượng vũ trang hạt nhân chiến lược Nga”.

Sarmat được phát triển tại Trung tâm Tên lửa Bang Makeyev (thuộc Roscosmos) và được sản xuất tại xí nghiệp Krasmash. Theo các chuyên gia, RS-28 Sarmat có khả năng mang đầu đạn MIRV nặng tới 10 tấn đến bất kỳ điểm nào trên thế giới qua Bắc Cực và Nam Cực. Tin liên quan

MIRV hay công nghệ đa đầu đạn phân hướng ám chỉ việc Sarmat có thể phóng nhiều đầu đạn cùng lúc. Tùy thuộc vào chiến thuật, mỗi đầu đạn có thể tấn công các mục tiêu cách hàng trăm km.

RELATED ARTICLES

Tin mới