Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHạ viện Mỹ thông qua dự luật mới giúp Đài Loan giữa...

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật mới giúp Đài Loan giữa áp lực từ TQ.

Ngày 27-4, Hạ viện Mỹ nhất trí thông qua một dự luật mới, kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ đệ trình kế hoạch giúp Đài Loan lấy lại vị thế quan sát viên của mình tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) giữa áp lực từ Trung Quốc.

Theo Hãng tin Reuters, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trên với tỉ lệ bỏ phiếu là 425-0.

Vì Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này hồi tháng 8 năm ngoái, bản dự thảo sẽ được gửi thẳng lên Nhà Trắng.

Phía Quốc hội cho biết họ mong đợi Tổng thống Joe Biden sẽ ký ban hành luật trên.

Đài Loan bị loại khỏi hầu hết các tổ chức toàn cầu như WHO vì sự phản đối của Trung Quốc. Bắc Kinh coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình.

Dự luật mới sẽ yêu cầu ngoại trưởng Mỹ thiết lập chiến lược giúp Đài Loan đạt được tư cách quan sát viên tại Đại hội đồng Y tế thế giới, cơ quan ra quyết định của WHO.

Đài Loan đã bị tước bỏ địa vị quan sát viên vào năm 2017

Hồi tháng 5-2021, Đài Loan từng chỉ trích WHO “thờ ơ” đối với quyền bảo vệ sức khỏe của người dân tại đây, sau khi không nhận được lời mời cho một cuộc họp của Đại hội đồng Y tế thế giới.

Các quan chức Đài Loan thời điểm đó cho biết họ sẽ tiếp tục nỗ lực để được tham gia vào tổ chức này.

Kêu gọi sự ủng hộ cho dự luật, dân biểu Đảng Dân chủ Gerry Connolly ca ngợi phản ứng của Đài Loan đối với đại dịch COVID-19.

Ông Connolly cho biết Đài Loan chỉ ghi nhận 37.000 ca nhiễm mặc dù dân số là 23,5 triệu người, đồng thời ca ngợi Đài Bắc đã chia sẻ chuyên môn và tài trợ thiết bị cho nhiều nơi trên thế giới.

Ông Connolly cho rằng “sự lãnh đạo và đóng góp của Đài Loan đối với an ninh y tế toàn cầu” là minh chứng vì sao hòn đảo này phải trở thành một phần trong “cuộc bàn luận chung về y tế cộng đồng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới