Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựTQ vẫn xây dựng trên Đá Subi ở Biển Đông

TQ vẫn xây dựng trên Đá Subi ở Biển Đông

Trang rfa.org ngày 10/5 đăng bài cho biết Trung Quốc vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng tại căn cứ quân sự ở Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Đá Subi ở Biển Đông vào ngày 15/12/2021 và ngày 5/5/2022.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang tích cực phát triển các cơ sở trên Đá Subi, hai tháng sau khi Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John C.Aquilino khẳng định Bắc Kinh đã “quân sự hóa hoàn toàn” ít nhất 3 trong số các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở Biển Đông.

Simularity Inc. cho biết một phân tích hình ảnh vệ tinh từ ngày 5/5 đã tiết lộ các cấu trúc mới và 7 vị trí xây dựng đang hoạt động trên Đá Subi, rạn san hô bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1988.

Subi là một trong những căn cứ lớn mà Trung Quốc xây dựng trong chiến dịch nạo vét và xây dựng đảo nhân tạo quy mô lớn ở Trường Sa bắt đầu từ năm 2013, tạo ra 3.200 mẫu đất mới và tạo cho Bắc Kinh chỗ đứng chiến lược mới ở Biển Đông.

Theo Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ), cho đến nay, Trung Quốc đã mở rộng 976 mẫu Anh trên Đá Subi. Simularity.Inc. cho biết 7 địa điểm xây dựng nằm ở phần phía Bắc và phía Nam của rạn san hô, với sự hiện diện của xe tải, thiết bị xây dựng và vật liệu.

Qua ảnh vệ tinh, có thể thấy “một lượng cát đáng kể” tại các địa điểm, cho thấy những con đường và công trình mới đang được xây dựng. Tại một địa điểm ở phía Nam, có những bức tường mới và bãi đậu xe. Tuy nhiên, Simularity không phân tích thêm về chức năng của các địa điểm đang được xây dựng.

Đá Subi nằm cách Đảo Thị Tứ do Philippines quản lý chỉ 12 hải lý. Đảo Thị Tứ là thực thể địa lý tự nhiên lớn thứ hai ở Trường Sa sau đảo Ba Bình hiện do Đài Loan chiếm đóng.

Theo các quan chức Philippines, Trung Quốc đã phát triển Đá Subi thành một căn cứ quân sự có thể chứa 200 binh sĩ và một sân bay trực thăng.

AMTI cho biết có một số cấu trúc quan trọng trên Đá Subi, gồm một ngọn hải đăng lớn, 5 nhà treo có thể chứa 20 máy bay chiến đấu và một đường băng dài hơn 3.000 mét, được hoàn thành vào đầu năm 2016.

Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết họ đã thử nghiệm thành công một chuyến bay dân dụng trên Đá Subi vào tháng 7/2016, sử dụng máy bay Boeing 737, “nâng cao hơn nữa khả năng cung cấp các dịch vụ công cộng với tư cách là một bên có trách nhiệm trong khu vực”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới