Tuesday, April 16, 2024
Trang chủQuân sựHải quân các nướcHải quân TQ đưa tàu khu trục lớn nhất dẫn đầu nhóm...

Hải quân TQ đưa tàu khu trục lớn nhất dẫn đầu nhóm tập trận ở Hoàng Hải

Tàu khu trục lớn nhất của Hải quân Trung Quốc gần đây dẫn 3 tàu hộ tống ra triển khai đợt tập trận trên biển Hoàng Hải. Giới chuyên gia cho rằng đợt tập trận hỗn hợp này mô phỏng những cuộc đối đầu quân sự với các quốc gia nhỏ hơn ở khu vực.

Đợt tập trận trong 3 ngày trên biển Hoàng Hải thực hiện các bài tập phòng không, diệt hạm và chống ngầm.

Tàu khu trục tên lửa tàng hình Type 055 Lhasa là tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất trong chủng loại này mà Hải quân Trung Quốc đang sở hữu. Con tàu này gần đây thực hiện một loạt bài tập với 3 tàu hộ tống Type 056A trên biển Hoàng Hải, đài truyền hình CCTV đưa tin ngày 15/5.

Bản tin cho biết nhóm tàu đã thực hiện cuộc tập trận trong 3 ngày, với các bài tập phòng không, diệt hạm và chống ngầm. Một số tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm và trực thăng cũng tham gia đợt tập trận để mô phỏng tình hình chiến trường.

Lhasa là tàu chiến Type 055 thứ hai của Hải quân Trung Quốc. Với lượng giãn nước 12.000 tấn, Lhasa được đánh giá là tàu khu trục mạnh thứ hai thế giới, chỉ sau tàu USS Zumwalt của Mỹ.

Trong khi đó, tàu hộ tống Type 056A nặng 1.440 tấn là một phiên bản của Type 056, có khả năng tham gia chiến tranh chống ngầm.

Theo CCTV, đợt tập trận vừa qua được triển khai để kiểm tra năng lực phối hợp tác chiến giữa nhiều loại tàu trong môi trường điện từ phức tạp.

“Các cuộc tập trận chung giữa tàu Type 055 với Type 056A có thể rất phức tạp và khó khăn vì sự tham gia của nhiều công nghệ và chiến thuật mới trong chiến tranh hải quân hiện đại”, ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang, giải thích.

Trung Quốc đưa vào sử dụng 8 tàu khu trục Type 055 trong thời gian từ năm 2017-2020, cùng với hơn 70 tàu Type 056 và 056A trong thập kỷ qua.

Tàu Type 055 đầu tiên tham gia hoạt động chính thức từ năm ngoái, trong khi tàu hộ tống chống ngầm đầu tiên được đưa vào biên chế từ năm 2014. Cả hai tàu đều có thiết kế hiện đại, được trang bị công nghệ tiên tiến như hệ thống tác chiến điện tử.

Một nhà nghiên cứu ở Đài Loan (Trung Quốc) cho rằng đợt tập trận hỗn hợp, kết hợp tàu chiến cỡ lớn với các tàu nhỏ hơn, trên biển Hoàng Hải có thể để mô phỏng các cuộc chạm trán với những quốc gia có hải quân yếu hơn ở khu vực.

“Tôi nghi ngờ quân đội Trung Quốc đang sử dụng tàu Type 056A để huấn luyện tàu Type 055 trong các cuộc đối đầu tiềm tàng trên biển Hoa Đông”, ông Lu Li-shih, cựu giảng viên của Học viện hải quân Đài Loan (Trung Quốc), nói với SCMP.

Thiết kế và nhiệm vụ của tàu Type 056 chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ tầm trung và gần bờ, chứ không phải trên các vùng biển cả.

Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc đã đưa các tàu cỡ nhỏ tham gia tập trận trên biển cả với sự hỗ trợ của tàu tiếp tế cỡ lớn từ mùa hè năm ngoái, nhằm nâng cao năng lực chiến đấu trên biển cả, nhà quan sát quân sự Antony Wong ở Macau lưu ý.

“Tàu Type 056 quá nhỏ và không thể đi xa vì lượng nhiên liệu có hạn, nhưng 3 tàu hộ tống Type 056A có thể đi xa hơn 6.700 hải lý với sự hỗ trợ của tàu tiếp tế Type 903”, ông Wong nói.

Cuộc tập trận trên biển Hoàng Hải diễn ra sau khi tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu nhóm tác chiến lớn hơn ra tập trận ở khu vực tây Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rằng các máy bay chiến đấu và trực thăng từ tàu Liêu Ninh đã diễn tập cất và hạ cánh hơn 100 lần trong 6 ngày tập trận gần đảo Okinawa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới