Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ lại "phát điên" khi ông Biden tuyên bố bảo vệ Đài...

TQ lại “phát điên” khi ông Biden tuyên bố bảo vệ Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng sau khi Tổng thống Joe Biden hôm nay 23.5 tuyên bố Mỹ sẵn sàng bảo vệ Đài Loan bằng quân sự nếu vùng lãnh thổ này bị Trung Quốc tấn công.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại một cuộc họp báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh “Đài Loan là một phần không thể nhượng lại của Trung Quốc” và “vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ đối với Trung Quốc”, theo AFP.

“Không nên đánh giá thấp quyết tâm, ý chí kiên định và năng lực tốt của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và tính toàn vẹn lãnh thổ”, ông Uông nói.

Ông Uông đưa ra cảnh báo trên sau khi Tổng thống Joe Biden hôm nay tuyên bố dù nhất trí chính sách Một Trung Quốc, Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan bằng quân sự nếu Trung Quốc tấn công vùng lãnh thổ này, cảnh báo Bắc Kinh đang “đùa cợt với sự nguy hiểm”, theo AFP.

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ở Tokyo hôm nay, khi được hỏi liệu “Mỹ sẽ can thiệp bằng quân sự để chống lại ý đồ của Trung Quốc dùng vũ lực kiểm soát Đài Loan hay không”, Tổng thống Biden trả lời “có”. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nhất trí về chính sách một Trung Quốc… nhưng ý tưởng (Đài Loan) có thể bị kiểm soát bằng vũ lực là không phù hợp”.

Sau khi Tổng thống Biden đưa ra tuyên bố trên, Cơ quan Đối ngoại Đài Loan đã cảm ơn ông Biden và chính quyền Mỹ về việc tái khẳng định cam kết của họ đối với Đài Loan, theo Reuters. Cơ quan Đối Ngoại Đài Loan còn nhấn mạnh Đài Bắc sẽ tiếp tục tăng cường phòng thủ và thắt chặt hợp tác với nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ và Nhật, để bảo vệ sự an toàn của mình.

Trước đó, tại một diễn đàn an ninh trực tuyến vào tối 6.5, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành tuyên bố Mỹ sẽ đối mặt “những hậu quả không thể tưởng tượng” nếu chơi lá bài Đài Loan và Bắc Kinh sẽ không bị dọa dẫm bởi lệnh cấm vận như đã được áp đặt lên Nga, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Đáp lại cảnh báo từ phía Mỹ rằng Trung Quốc sẽ đối mặt những lệnh cấm vận tương tự như những lệnh cấm vận phương Tây áp đặt lên Nga nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, ông Lạc nhấn mạnh “Trung Quốc phải được thống nhất và sẽ được thống nhất”, và những lệnh cấm vận và sự cô lập “tuyệt đối không thể làm Trung Quốc sợ”, theo SCMP.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới