Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga sẽ "không chạy theo Mỹ" để đàm phán

Nga sẽ “không chạy theo Mỹ” để đàm phán

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng, Nga sẽ “không chạy theo Mỹ” để đàm phán, sau khi người đồng cấp Mỹ Antony Blinken liên tục chỉ trích ông tại hội nghị G20 ở Indonesia.

Hội nghị ngoại trưởng G20 ở Bali, Indonesia chứng kiến lần đầu tiên nhà ngoại giao hàng đầu của Nga gặp những người đồng cấp phương Tây kể từ khi bùng nổ xung đột Ukraine vào cuối tháng 2.

G20 bao gồm các quốc gia phương Tây, vốn áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì xung đột Ukraine, và các nước khác như Trung Quốc và Ấn Độ.

Cuộc xung đột ở Ukraine là trọng tâm trên bàn đàm phán hội nghị lần này. Các vấn đề khác trong chương trình nghị sự là giá năng lượng tăng, ổn định tài chính quốc tế, chi phí lương thực, biến đổi khí hậu và nghèo đói. Hội nghị mở màn hôm 7/7 cũng bị bao trùm bởi biến động chính trị ở Anh, vụ cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người tham dự sự kiện này bất chấp sự phản đối của một số nhà lãnh đạo phương Tây, đã lên án “những lời chỉ trích điên cuồng” đối với Điện Kremlin và đả kích những người chỉ trích vì “họ đã phá hỏng cơ hội giải quyết các vấn đề kinh tế toàn cầu”.

Đề cập đến người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, người đã từ chối gặp ông tại hội nghị thượng đỉnh, ông Lavrov nói: “Bạn biết đấy, không phải chúng tôi là bên từ bỏ mọi liên lạc”.

“Chúng tôi không phải là bên từ bỏ liên lạc. Đó là phía Mỹ”, Ngoại trưởng Lavrov phát biểu trước báo giới tại hội nghị G20. “Chúng tôi sẽ không đuổi theo ai để đề nghị đối thoại”.

Ngoại trưởng Nga nói rằng, chính phương Tây đi chệch hướng tại hội nghị G20, nhấn mạnh ông “sẽ không đuổi theo Mỹ để tìm kiếm đối thoại”.

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích cách tiếp cận của phương Tây tại G20. “Trong quá trình thảo luận, các đối tác phương Tây né tránh yêu cầu của G20 là giải quyết các vấn đề của nền kinh tế thế giới. Phương Tây đi chệch hướng ngay khi đến lượt họ phát biểu, để điên cuồng chỉ trích Nga về tình hình ở Ukraine”.

Trong phiên họp toàn thể tập trung vào vấn đề mất an ninh lương thực và năng lượng, ông Blinken đã chỉ trích Nga vì đã chặn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Ông Lavrov cáo buộc “sự đổ lỗi trắng trợn cho người Nga” của các quốc gia phương Tây đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu vì các lệnh trừng phạt chống lại Moscow. Ông đã có các cuộc gặp trực tiếp với những người đồng cấp từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentine và Indonesia.

RELATED ARTICLES

Tin mới