Friday, May 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Mỹ chỉ trích TQ ngừng hợp tác hàng loạt lĩnh...

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích TQ ngừng hợp tác hàng loạt lĩnh vực là hành động vô trách nhiệm

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi việc Trung Quốc ngừng hàng loạt kênh hợp tác với Washington là bước đi vô trách nhiệm.

“Chúng bao gồm một số kênh quân sự vốn có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thông tin sai lệch và tránh khủng hoảng”, ông Blinken nói trong một cuộc họp báo tại Thủ đô Manila, Philippines hôm 6/8.

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, ông đã chuyển thông điệp tới người đồng cấp Trung Quốc rằng Washington vẫn quyết tâm giữ các kênh liên lạc mở để ngăn chặn bất kỳ tính toán sai lầm nào.

“Chúng tôi sẽ giữ các kênh liên lạc với Trung Quốc mở, với mục đích tránh leo thang do hiểu nhầm hoặc thông tin sai lệch”, ông nói thêm.  

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5/8 thông báo một số biện pháp đáp trả sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Theo đó, Bắc Kinh cho biết sẽ ngừng hợp tác với Mỹ trong một số lĩnh vực, bao gồm ngừng sắp xếp điện đàm giữa lãnh đạo chiến khu hai quân đội Trung – Mỹ, hủy bỏ đối thoại công tác giữa bộ quốc phòng hai nước, hủy bỏ hội nghị bàn về cơ chế hiệp thương an ninh quân sự trên biển giữa hai nước, ngừng hợp tác trục xuất người di cư trái phép giữa hai nước, ngừng hợp tác về phối hợp tư pháp hình sự, ngừng hợp tác chống phạm tội xuyên quốc gia, ngừng hợp tác chống ma tuý, ngừng hiệp thương về biến đổi khí hậu.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 6/8, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định động thái trên là vô trách nhiệm.  

“Nhà phát thải lớn nhất thế giới đang từ chối tham gia vào các bước quan trọng cần thiết để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, vốn ảnh hưởng đến các đối tác của chúng tôi từ mực nước biển dâng cao ở các đảo Thái Bình Dương đến hỏa hoạn trên khắp châu Âu”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói trong cuộc họp báo hôm 5/8.

Cũng theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Washington đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc đến Nhà Trắng để phản đối các hành động mà Washington coi là “thiếu trách nhiệm và đi ngược lại việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Theo Tân Hoa Xã, từ 4/8, quân đội Trung Quốc (PLA) bắt đầu tập trận xung quanh đảo Đài Loan. PLA cũng tiến hành “các hoạt động huấn luyện và tập trận quân sự quan trọng”, bao gồm những cuộc tập trận bắn đạn thật ở 6 khu vực biển rộng lớn và vùng không phận xung quanh đảo Đài Loan (Trung Quốc), ở phía bắc, đông bắc, đông, nam, tây nam và tây bắc, từ trưa thứ Năm (4/8) đến Chủ nhật (7/8).

Ông Blinken cho rằng Trung Quốc đang trừng phạt thế giới khi tuyên bố ngừng hợp tác với Mỹ trong các vấn đề toàn cầu chỉ vì khác biệt giữa 2 nước. 

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington gần đây nhận được phản ánh từ các đồng minh về thứ mà ông gọi là hành động nguy hiểm và gây bất ổn của Trung Quốc xung quanh Đài Loan. 

“Tuy nhiên Washington sẽ vẫn kiên định trong việc xử lý tình hình”, ông nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới