Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiAnh không cho đại diện TQ đến viếng Nữ hoàng

Anh không cho đại diện TQ đến viếng Nữ hoàng

Khi quan tài của Nữ hoàng Anh được đặt trong Hội trường Westminster (Tu viện Westminster) để hàng nghìn người kính viếng, và phái đoàn chính phủ Trung Quốc đề nghị tham gia đưa tang, Chủ tịch Hạ viện Anh đã từ chối, thể hiện lập trường cứng rắn của Quốc hội Anh đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Quan tài của Nữ hoàng Anh được đặt trong Hội trường Westminster

Khoảng 500 nhà lãnh đạo thế giới và các đại biểu dự kiến ​​sẽ tham dự lễ tang của Nữ hoàng vào thứ Hai tới, với tất cả các nguyên thủ quốc gia được mời đến bày tỏ lòng thành kính tại Hội trường Westminster trước tang lễ và ký thư chia buồn tại Nhà Lancaster (House of Lancaster).

Chủ tịch Hạ viện Anh, Ngài Lindsay Hoyle, nói với các đồng nghiệp rằng ông đã từ chối yêu cầu của đại diện Đảng Cộng sản Trung Quốc để vào Hội trường Westminster, theo Politico và BBC đưa tin.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã áp đặt cái gọi là “lệnh trừng phạt” đối với 9 người Anh, trong đó có 7 nghị sĩ, vì họ chỉ trích hành vi ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ của Bắc Kinh. Sau đó, các diễn giả của Thượng viện và Hạ viện của Vương quốc Anh nói với Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh, Trịnh Trạch Quang, rằng ông ta bị cấm vào Quốc hội Anh, đồng thời chỉ ra rằng, chừng nào các “lệnh trừng phạt” của ĐCSTQ còn tồn tại, thì lệnh cấm của Anh sẽ còn hiệu lực.

Vào thời điểm đó, điều này đã khiến ĐCSTQ giật mình, gọi lệnh cấm là “đáng khinh bỉ và hèn nhát.”

Vương quốc Anh đã mời ông Tập Cận Bình đến dự tang lễ, và truyền thông nhà nước ĐCSTQ cho biết ông Tập sẽ cử Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn đi thay. Nói cách khác, đại diện Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể tham dự tang lễ vào thứ Hai tới, nhưng sẽ không được phép vào Hội trường Westminster để viếng trước thời điểm đó.

Hôm thứ Năm (15/9), bảy nghị sĩ và quý tộc Anh, bao gồm cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith và nghị sĩ Tim Loughton, đã hối thúc Ngoại trưởng Anh rút lại lời mời đối với ông Tập.

Họ nói rằng “hoàn toàn không phù hợp” khi để đại diện của Trung Quốc tham dự lễ tang, dựa trên hồ sơ nhân quyền của ĐCSTQ. Một phát ngôn viên của Phố Downing cho biết theo thông lệ sẽ mời các quốc gia mà Vương quốc Anh có quan hệ ngoại giao đến dự lễ tang cấp nhà nước.

Nghị sĩ Lawton nói với BBC News: “Với một đất nước hiện đang phải đối mặt với đủ loại cáo buộc tội ác – đặc biệt là cuộc diệt chủng chống lại người Duy Ngô Nhĩ, cuộc đàn áp người Tây Tạng trong những năm 60 và 70 (thế kỷ 20) và những gì chúng tôi đã thấy ở Hồng Kông – Vương quốc Anh không thể đi theo hướng quan hệ bạn vàng với họ hay mối quan hệ bình thường được”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới