Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMục tiêu của TQ sẽ thống nhất Đài Loan vào năm 2027...

Mục tiêu của TQ sẽ thống nhất Đài Loan vào năm 2027 liệu có khả thi?

Các tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương cho rằng Trung Quốc nên lo ngại về khả năng thành công trong kế hoạch tái thống nhất với Đài Loan vào năm 2027 nhưng nhận xét Bắc Kinh hoàn toàn đủ khả năng phong tỏa hòn đảo từ trên biển.

Trong những năm gần đây, giới quan chức Mỹ cũng như một số học giả có tiếng tại Trung Quốc đã nhắc đến khả năng nước này sẽ tái thống nhất Đài Loan bằng vũ trang vào năm 2027 – dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập quân đội Trung Quốc.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí ngày 19.9, tư lệnh Không lực Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) Kenneth Wilsbach công nhận đó là mục tiêu của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng đánh giá các lãnh đạo của Trung Quốc nên tự hỏi liệu mốc thời gian đó có thực tế, sau khi nhìn vào diễn biến cuộc xung đột tại Ukraine, theo chuyên san quốc phòng Breaking Defense.

“Nếu tôi là họ, tôi sẽ thật sự lo ngại, vì bạn thấy điều đã xảy ra với Nga khi họ tìm cách đạt các mục tiêu quân sự tại Ukraine”, tướng Wilsbach nói.

Theo ông, cuộc chiến của Nga tại Ukraine thậm chí còn dễ dàng hơn so với cuộc chiến Đài Loan nếu điều đó xảy ra.

“Họ (Nga) chỉ cần lái xe qua biên giới, kiểm soát đất nước mà họ chiếm ưu thế về quân sự, nhưng họ đã có rất nhiều thất bại và chắc chắn chưa đạt được các mục tiêu”, ông Wilsbach nói. “Trung Quốc có vấn đề khó khăn hơn nhiều về quân sự. Họ phải hoàn thành một trong những sự kiện quân sự khó khăn nhất là đổ bộ qua 100 dặm đại dương và một cuộc tấn công trên không chống lại nơi được phòng thủ rất tốt như Đài Loan.

“Nếu tôi là họ, tôi sẽ lo ngại. Nếu tôi là một chỉ huy quân sự của Trung Quốc, tôi sẽ lo ngại về năm 2027”, tướng Wilsbach nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới