Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Putin ký sắc lệnh động viên một phần tại Nga

Tổng thống Putin ký sắc lệnh động viên một phần tại Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/9 đã ký sắc lệnh động viên một phần ở Nga.

Ảnh minh họa.

“Trong tình hình này, tôi nghĩ cần phải đưa ra những quyết định sau đây. Đó là những quyết định phù hợp với những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt. Theo đó, chúng bao gồm: bảo vệ đất mẹ, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ; đảm bảo an ninh cho người dân của chúng ta cũng như người dân tại các khu vực được giải phóng. Tôi nghĩ cần phải ủng hộ đề xuất của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu về việc tiến hành lệnh động viên một phần ở Liên bang Nga”, Tổng thống Putin thông báo.

Ông cho biết các biện pháp động viên sẽ bắt đầu ngày 21/9, đồng thời lưu ý chỉ lực lượng lính dự bị mới là đối tượng tòng quân trước. Đây là những người đã có kinh nghiệm liên quan và khả năng quân sự.

Ông cũng thông báo, các công dân đăng ký nhập ngũ trong giai đoạn tổng động viên sẽ nhận được các đảm bảo của quân nhân hợp đồng. Cùng thời điểm, điện Kremlin cũng thông báo, các hợp đồng quân nhân sẽ được mở rộng cho tới khi kết thúc lệnh tổng động viên.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc, Tổng thống Putin đã giải thích tình hình liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông khẳng định Nga sẽ ủng hộ kết quả các cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ở các khu vực Donbass, Kherson và Zaporozhye.

“Quốc hội của các nước cộng hòa nhân dân tự xưng ở Donbass cũng như các chính quyền quân-dân sự của Kherson và Zaporozhye đã quyết định tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của các vùng lãnh thổ này với đề nghị chúng tôi ủng hộ bước đi trên. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để cung cấp các điều kiện an toàn cho các cuộc trưng cầu dân ý để người dân có thể bày tỏ mong muốn của mình”, Tổng thống Putin cho hay.

Tổng thống Putin nhận định, cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine là do phương Tây xúi giục, đồng thời cho rằng các nước phương Tây đang tìm cách phá hủy và chia rẽ nước Nga.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin cáo buộc Kiev đảo ngược các cuộc đàm phán hòa bình, hành động theo những chỉ đạo trực tiếp từ phương Tây. Thay vì đàm phán, chính phủ Ukraine lại tăng cường lực lượng với quân đội được NATO huấn luyện mà nhiều người trong số đó là những kẻ cực đoan có quan điểm tân phát xít.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới