Tuesday, March 19, 2024
Trang chủPháp luật biểnVăn bản pháp lý của các nướcPhản ứng dư luận sau khi Tổng thống Putin công bố nhập...

Phản ứng dư luận sau khi Tổng thống Putin công bố nhập 4 vùng Ukraine vào Nga

Đa phần người dân Nga bày tỏ thái độ ủng hộ quyết định sáp nhập của Tổng thống Putin.

Tổng thống Nga tại lễ công bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine vào Nga. (Ảnh: Reuters)

Vào lúc 15h chiều 30/9 (giờ Moscow), tức 19h tối 30/9 (giờ Hà Nội), Tổng thống Nga V.Putin chủ trì lễ ký kết sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine vào Nga.

Tổng thống Putin đã có bài phát biểu tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ gồm Kherson, Zaporizhzhia ở miền nam và Donetsk, Lugansk ở miền đông Ukraine vào Nga. Ông Putin nhấn mạnh, đây là mong muốn của hàng triệu người dân 4 khu vực này và họ đã đưa ra quyết định trong cuộc trưng cầu ý dân, kết thúc hôm 27/9 vừa qua.

“Những người dân ở 4 khu vực Ukraine là một phần của dân tộc Nga. Họ đã đưa ra quyết định trong cuộc trưng cầu ý dân. Đây là mong muốn của hàng triệu người dân khu vực này. Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức để bảo vệ 4 khu vực này bằng mọi giá” – ông Putin nói.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cũng đồng thời kêu gọi Ukraine dừng các hành động quân sự và quay lại bàn đàm phán. Đại diện chính quyền 4 vùng lãnh thổ nêu trên đã có mặt tại Nga và hoàn tất mọi thủ tục sáp nhập trong thẩm quyền theo đúng kế hoạch.

Ngay sau lễ công bố sáp nhập, Nga đã tổ chức một buổi hòa nhạc để chào mừng sự kiện này. Bên ngoài quảng trường Đỏ gần nơi diễn ra sự kiện treo rất nhiều băng rôn có dòng chữ: “Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson và Nga”. Đa phần người dân Nga bày tỏ thái độ ủng hộ quyết định sáp nhập của Tổng thống Putin.

Một người dân cho biết: “Tôi cho rằng đây là điều tuyệt vời. Chúng tôi trông chờ có những người đồng hương mới và chúng tôi ủng hộ hoàn toàn hành động của Chính phủ”.

Phản ứng với quyết định sáp nhập của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lại lãnh thổ và buộc Nga phải chịu hậu quả nặng nề nhất. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong 1 tuyên bố cho rằng Nga không nên sáp nhập 4 vùng lãnh thổ mới và coi đây là một bước “leo thang nguy hiểm”.

Trước đó ít giờ, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho biết, Tổng thống Nga Putin đã thông báo với Quốc hội về kế hoạch công nhận 4 khu vực lãnh thổ của Ukraine vào Nga. Thông báo của Tổng thống được đăng tải đầy đủ trên kênh Telegram của Quốc hội Nga.

Dự kiến, hai viện Quốc hội Nga sẽ nhóm họp vào tuần tới để phê chuẩn các quy định cho việc sáp nhập 4 khu vực này vào Nga.

Ở diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố, việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine gồm Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson là bất hợp pháp và những vùng này vẫn là một phần của Ukraine.

Trong một tuyên bố chung, 27 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cũng khẳng định sẽ không bao giờ công nhận tuyên bố sáp nhập của Nga với 4 vùng lãnh thổ vừa nêu.

Sắc lệnh sáp nhập 4 vùng ở Ukraina vào Nga sẽ được đệ trình lên Tòa hiến Pháp và Quốc hội Nga phê chuẩn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới