Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga tuyên bố không đặt điều kiện cho đàm phán hòa bình...

Nga tuyên bố không đặt điều kiện cho đàm phán hòa bình với Ukraine

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow không đặt ra điều kiện tiên quyết để bắt đầu đàm phán với Ukraine.

Phái đoàn Nga – Ukraine đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3.

“Về phía chúng tôi, không có điều kiện tiên quyết nào (để bắt đầu các cuộc đàm phán), ngoại trừ một điều rằng Ukraine nên thể hiện thiện chí”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko nói hôm 8/11.

Cùng ngày, Văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thị sát một sở chỉ huy của Nga tại Ukraine và nghe báo cáo của tướng Sergei Surovikin – chỉ huy lực lượng quân sự Nga tại Ukraine.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu đã nghe báo cáo của tướng Surovikin về tình hình chiến sự hiện tại, việc thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, các hoạt động của quân đội Ukraine và các vấn đề liên quan đến việc cung ứng cho lực lượng được huy động tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hồi tháng 7, Bộ trưởng Shoigu cũng thị sát lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Shoigu đầu tháng này tuyên bố sự hiệu quả trong các đợt tấn công gần đây của quân đội Nga và khẳng định các cuộc tập kích chính xác của Moscow đã khiến tiềm lực quân sự của Ukraine bị suy giảm nghiêm trọng.

Bộ trưởng Shoigu cũng xác nhận 87.000 binh sĩ Nga thuộc lực lượng dự bị mới được động viên đã hoàn thành quá trình huấn luyện và tham chiến tại Ukraine. Lực lượng này được huấn luyện tác chiến phối hợp với các xe tăng, xe bọc thép, pháo binh, lính bắn tỉa cùng máy bay không người lái.

Xung đột Nga – Ukraine vẫn tiếp tục leo thang sau 8 tháng giao tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 8/11 cho biết Kiev đã nhiều lần đề xuất các cuộc đàm phán với Nga, nhưng “luôn nhận được phản ứng từ Nga với các cuộc tấn công khủng bố, pháo kích hoặc tống tiền mới”.

Ông Zelensky cũng nêu một loạt điều kiện để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Nga gồm “khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, bồi thường mọi thiệt hại do chiến tranh gây ra, trừng phạt mọi tội phạm chiến tranh và đảm bảo chiến tranh sẽ không tái diễn”.

Kể từ khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine từ cuối tháng 9, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh tuyên bố Kiev sẽ không bao giờ đàm phán với Moscow nếu ông Vladimir Putin vẫn là tổng thống Nga.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, nói rằng Nga đang yêu cầu Ukraine từ bỏ lãnh thổ và coi đây là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Ukraine không thể chấp nhận điều kiện này, do vậy các cuộc đàm phán không thể diễn ra ở thời điểm hiện tại.

Cố vấn của Tổng thống Zelensky khẳng định, Ukraine sẽ chỉ đàm phán với Nga khi quân đội Nga đã rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm những vùng lãnh thổ mà Moscow đã kiểm soát từ năm 2014.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7/11 nhắc lại lập trường của Nga rằng, Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng Ukraine đã từ chối. Nga nhiều lần tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass – nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới