Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa81 tỷ CNY của Evergrande đổ ra sông

81 tỷ CNY của Evergrande đổ ra sông

Tập đoàn bất động sản khổng lồ Trung Quốc Evergrande Group (Evergrande) đang lâm vào khủng hoảng nợ sâu sắc; nhiều tài sản đã bị chủ nợ tiếp quản hoặc bán đi. Ngày 8/11, có thông tin cho rằng chính phủ đã chuyển đổi 39 tòa nhà chung cư của Evergrande trên đảo Hải Hoa của Hải Nam, vốn đã bị tịch thu trước đó, thành các mục đích sử dụng khác nhau.

Một phụ nữ đi xe tay ga ngang qua công trường xây dựng khu phức hợp nhà ở Evergrande ở Zhumadian, thuộc tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc vào ngày 14/09/2021.

Ngày 8/11, Reuters đưa tin rằng 39 tòa nhà chung cư trên đảo Hải Hoa của Hải Nam mà chính quyền địa phương tịch thu của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc sẽ được hoàn thành để cho thuê nhà ở, căn hộ dịch vụ và các hoạt động thương mại.

Như vậy, 81 tỷ nhân dân tệ (CNY) mà Evergrande đổ vào 39 toà chung cư này đã trở thành số tiền đổ xuống sông xuống biển; tất cả đã chính thức bị quốc hữu hoá.

Theo tài liệu dự án mới nhất được chính quyền địa phương công bố vào cuối tháng 10, các nhà chức trách đã phê duyệt việc chuyển đổi 16 tòa nhà chưa hoàn thành thành nhà ở cho thuê, 4 tòa nhà thành căn hộ dịch vụ và 19 tòa nhà còn lại thành khách sạn, cao ốc văn phòng và thương mại bán lẻ.

Trước đó, 39 tòa nhà trên đảo số 2 của đảo Hải Hoa, thành phố Đan Châu, tỉnh Hải Nam chính thức được xác định là công trình bất hợp pháp và chủ đầu tư Evergrande Group buộc phải phá dỡ trong vòng 10 ngày. Nếu nó không được phá dỡ trong thời hạn, quan chức sẽ loại bỏ nó. Tập đoàn Evergrande đã nộp đơn xin xem xét lại về mặt hành chính vào ngày 4/1 năm nay. Sau ba tháng “cân nhắc”, nhà chức trách quyết định tịch thu ngay trong tháng Tư.

Đảo Hải Hoa là một hòn đảo nhân tạo bao gồm ba hòn đảo: số 1, số 2 và số 3. Theo thông báo chính thức, khu dự án nói trên ban đầu được quy hoạch xây dựng thành cao ốc giữa biển, do Evergrande không được chấp thuận xây dựng trước đó nên được xác định là công trình trái phép.

Thông tin do Tập đoàn Evergrande đưa ra cho thấy, dự án đảo Hải Hoa là dự án lớn do Tập đoàn Evergrande đầu tư và phát triển tại Hải Nam, ngày 14/10/2010, Chính quyền thành phố Đan Châu đã ký “Hiệp định khung về đầu tư và phát triển dự án khai hoang Đan Châu”. Kể từ năm 2015, tập đoàn Evergrande liên tiếp có được quyền sử dụng đất thông qua đấu thầu, đấu giá và niêm yết công khai, đồng thời bắt đầu phát triển và xây dựng. Sau hơn sáu năm xây dựng, tổng cộng khoảng 81 tỷ CNY đã được đầu tư vào đảo Hải Hoa.

Một bản tin được truyền thông nhà nước CCTV phát sóng trước đó đã nói về một quan chức tham nhũng “mượn đảo làm giàu”. Vị quan chức đó có tên là Trương Kỳ, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Nam và nguyên Bí thư Thành ủy Hải Khẩu .

Trong đó, đảo Hải Hoa qua tay Trương Kỳ: 8 km2 được lên kế hoạch khai hoang với tổng vốn đầu tư dự kiến là 160 tỷ CNY, bao gồm 28 địa điểm như trung tâm hội nghị và triển lãm, bảo tàng và khách sạn …

Người đã giúp Tập đoàn Evergrande đầu tư và xây dựng trên đảo Hải Hoa là Trương Kỳ.

Các nhà bình luận tài chính chỉ ra rằng các doanh nhân đầy tham vọng và các quan chức chính quyền địa phương có thành công lớn đã cùng nhau xây dựng thói quen hoạt động bất hợp pháp này. Vì vậy, thiệt hại do 39 công trình này gây ra là không thể cứu vãn hoặc khó có thể cứu vãn, hạch toán kinh tế khó tính toán nên không thể làm gì khác hơn là tiếp tục rơi vào vòng lặp vô tận.

Evergrande, từng là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đã bị tịch thu dự án đảo Hải Hoa của Hải Nam. Nhà phát triển này đang gánh khoản nợ hơn 300 tỷ USD và đang phải vật lộn để trả cho các chủ nợ.

Evergrande đang rơi vào khủng hoảng nợ sâu sắc, và nhiều tài sản đã bị chủ nợ tiếp quản hoặc bán đi .

Tối 6/11 theo giờ Hong Kong, Đài Loan, Evergrande thông báo khu đất được người nhận rao bán là đất thổ cư chưa phát triển ở Nguyên Lãng, Hong Kong, giá bán khoảng 637 triệu USD.

Thông báo do Evergrande đưa ra vào ngày 30/1 năm nay đã tiết lộ rằng một số công ty con của Evergrande nắm giữ các lô đất nói trên đã cung cấp bảo đảm cho một giao dịch tài chính do Evergrande ký vào tháng 1/2021 với số tiền gốc khoảng 520 triệu USD.

Evergrande cho biết trong thông báo của mình rằng “số tiền thu được từ việc bán này sẽ được sử dụng để hoàn trả các nghĩa vụ tài chính của China Evergrande đối với dự án, dự kiến sẽ ghi nhận khoản lỗ khoảng 770 triệu USD”.

Theo một số phương tiện truyền thông Hong Kong đưa tin vào ngày 3/11, một dinh thự trị giá 700 triệu CNY ở Hong Kong của nhà sáng lập Evergrande Hứa Gia Ấn đã bị ngân hàng tiếp quản. Căn biệt thự của ông Hứa Gia Ấn nằm trên đỉnh núi Thái Bình, một khu dân cư sang trọng ở Hong Kong, địa chỉ của căn biệt thự là khu B, số 10, diện tích khoảng 465m2, giá trị thị trường khoảng 700 triệu CNY.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới