Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCanada cảnh giác với TQ cao độ

Canada cảnh giác với TQ cao độ

Mới đây, chính phủ Canada đã ra lệnh cho ba công ty Trung Quốc phải thoái vốn đầu tư của họ tại các công ty khoáng sản quan trọng của Canada vì lý do an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Canada, François-Philippe Champagne và ông Vương Nghị.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Canada, François-Philippe Champagne, cho biết ba công ty Trung Quốc sẽ được yêu cầu thoái vốn khỏi các công ty khai thác cấp thấp.

“Trong khi Canada tiếp tục hoan nghênh đầu tư trực tiếp nước ngoài, chúng tôi sẽ hành động dứt khoát khi các khoản đầu tư đe dọa đến an ninh quốc gia và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của chúng tôi, cả trong và ngoài nước”, Champagne cho biết trong một tuyên bố.

Lệnh này được đưa ra sau khi cơ quan tình báo và an ninh quốc gia Canada xem xét “nhiều bước”, trong đó xác định rằng ba công ty phải rời khỏi ngành khai thác của Canada vì lý do an ninh quốc gia.

Các khoáng chất và kim loại quan trọng bao gồm liti, cađimi, niken và côban. Chúng rất cần thiết cho các công nghệ năng lượng sạch, bao gồm tuabin, ô tô điện và các tấm pin mặt trời. Chúng cũng là một bộ phận cần thiết của máy tính xách tay và pin sạc.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành nhà tinh chế và chế biến khoáng sản quan trọng lớn nhất, xây dựng một chuỗi cung ứng mở rộng dựa vào các mỏ nguyên liệu thô ở nước ngoài.

Canada có nguồn tiền gửi niken và coban rộng rãi, phần lớn chưa phát triển và các công ty Trung Quốc đã chiếm tỷ trọng ngày càng tăng từ đầu tư nước ngoài vào ngành này.

Đầu năm nay, công ty khai thác mỏ Neo Lithium của Canada đã được tiếp quản bởi công ty Zijin Mining Group Co do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, một động thái thúc đẩy các cuộc điều trần của quốc hội về các mối đe dọa an ninh quốc gia có thể xảy ra do Trung Quốc tăng cường đầu tư.

Những công ty từ Trung Quốc bị Canada đưa ra những yêu cầu cứng rắn là Sinomine Rare Metals Resources đã được lệnh bán cổ phần của mình trong Power Metals Corp., có trụ sở tại Vancouver, công ty có các dự án thăm lithium, cesium và tantalum ở phía bắc Ontario.

Giữa những lo ngại về sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc, các quốc gia đã tập hợp lại với nhau. Đầu năm nay, các quốc gia bao gồm Anh, Canada, Mỹ và Úc đã thiết lập quan hệ đối tác toàn cầu để đảm bảo quyền tiếp cận các khoáng sản quan trọng.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Canada vẫn căng thẳng kể từ vụ bắt giữ giám đốc điều hành Huawei Meng Wenzhou và các doanh nhân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor vào năm 2018. Các báo cáo gần đây cho biết Trung Quốc đang vận hành các đồn cảnh sát bí mật bên trong Canada, khiến cảnh sát liên bang điều tra, làm cho quan hệ giữa hai nước càng u ám hơn nữa.

Trung Quốc đã từ chối vào hôm thứ Năm, gọi động thái của Canada là vi phạm hợp tác giữa hai quốc gia và là một nỗ lực làm tổn hại chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính phủ Trung Quốc ngay sau đó đã chỉ trích lệnh này là vi phạm các nguyên tắc thị trường và kêu gọi Canada xem xét quyết định của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian cho biết: “Canada đã nới rộng khái niệm an ninh quốc gia và đặt các rào cản đối với hợp tác thương mại và đầu tư bình thường giữa các công ty Trung Quốc và Canada. Chúng tôi kêu gọi Canada xem xét những rào cản không đáng có đối với các công ty Trung Quốc và thay vào đó cung cấp một môi trường công bằng, và không phân biệt đối xử”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới