Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàn Quốc phản ứng tin bán vũ khí cho Mỹ để chuyển...

Hàn Quốc phản ứng tin bán vũ khí cho Mỹ để chuyển đến Ukraine

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác tin cung cấp vũ khí cho Ukraine thông qua thỏa thuận đạn pháo với Mỹ.

Reuters dẫn lời một quan chức ẩn danh Mỹ cho hay quá trình đàm phán giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra và Washington muốn gửi đạn pháo 155mm mua của Seoul cho Ukraine.

Quan chức này nói rằng quỹ của Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) có thể được sử dụng để mua đạn dược, nhưng vẫn chưa rõ liệu những vũ khí này có được vận chuyển qua lãnh thổ Mỹ hay không.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với Reuters rằng, quan điểm của họ về việc không cấp vũ khí sát thương cho Ukraine vẫn không thay đổi và các cuộc đàm phán với Mỹ đang được tiến hành dưới danh nghĩa rằng Washington là bên sử dụng cuối cùng của lô đạn trên.

“Để bù đắp cho sự thiếu hụt kho đạn 155mm ở Mỹ, các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa các công ty Mỹ và Hàn Quốc về việc xuất khẩu đạn dược”, thông báo viết.

Quan chức Mỹ cảnh báo, việc công bố các thông tin xoay quanh cuộc đàm phán giữa Washington và Seoul có thể ảnh hưởng tới thỏa thuận giữa 2 bên.

Theo Reuters, dù là đồng minh thân cận của Mỹ, nhưng Hàn Quốc vẫn đang tìm cách không để căng thẳng với Nga leo thang vì cả lý do kinh tế lẫn tầm ảnh hưởng của Moscow với Triều Tiên.

Trước đó Wall Street Journal dẫn một số nguồn tin cho biết, thỏa thuận này có thể sẽ bao gồm 100.000 viên đạn pháo 155mm được chuyển giao cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi Hàn Quốc cung cấp vũ khí mà ông cho là “không thể thiếu” trong cuộc chiến với Nga.

Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố, Seoul sẽ không cung cấp bất kỳ vũ khí sát thương nào cho Ukraine, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng quyết định như vậy sẽ phá hủy quan hệ song phương.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuần trước cho hay, Washington có thông tin rằng Triều Tiên có thể đang bí mật cung cấp cho Nga một số lượng “đáng kể” đạn pháo để sử dụng ở Ukraine.

Moscow và Bình Nhưỡng sau đó đồng loạt phủ nhận thông tin trên.

RELATED ARTICLES

Tin mới