Saturday, April 27, 2024
Trang chủQuân sựKhi nào TQ tấn công Đài Loan

Khi nào TQ tấn công Đài Loan

Truyền thông chính thức Trung Quốc ngày 8/11 đưa tin, Tổng Bí thư Tập Cận Bình khi thị sát trung tâm chỉ huy hoạt động chung của Quân ủy trung ương (CMC), đã nhấn mạnh rằng, toàn quân cần “tập trung chiến đấu” để nâng cao khả năng chiến thắng. Một số nhà phân tích tin rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang chuẩn bị cho một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan, điều này có thể dần dần đẩy Trung Quốc đến bờ vực chiến tranh.

Ngày 8/11, ông Tập Cận Bình mặc quân phục thị sát Trung tâm Chỉ huy Tác chiến Liên hợp của Quân ủy Trung ương.

Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ hôm 8/11 cho hay, ông Tập Cận Bình đã thị sát Trung tâm Chỉ huy tác chiến liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, nhấn mạnh rằng Quân ủy Trung ương khóa mới có thái độ rõ ràng trong việc triển khai công tác.

Quân ủy Trung ương thể hiện tinh thần của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, đồng thời tăng cường toàn diện công tác chuẩn bị và huấn luyện quân sự. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, toàn quân phải tập trung chiến đấu tốt, phấn đấu chiến đấu giỏi, nâng cao khả năng chiến thắng của quân đội, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình khẳng định vị thế và trách nhiệm của Trung tâm Chỉ huy tác chiến liên hợp Quân ủy Trung ương, đồng thời chỉ ra rằng, đây là sự hỗ trợ cần thiết để Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương thực hiện các chỉ huy chiến lược.

“Tăng cường nghiên cứu, đánh giá tình hình an ninh quốc gia”, “tăng cường ứng phó thực tiễn với các thử thách quân sự”, “phấn đấu xây dựng một tổ chức chỉ huy chiến lược cực kỳ trung thành, sẵn sàng chiến đấu, có năng lực lãnh đạo và dũng cảm quyết thắng”, ông nói.

Theo nguồn tin của CCTV, chức danh “Tổng chỉ huy” vốn hiếm khi xuất hiện, nay đã được bổ sung vào “bộ sưu tập các chức danh” của ông Tập gồm Tổng bí thư ĐCSTQ, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy trung ương.

Những thân tín được chủ tịch Tập đưa đến Trung tâm Chỉ huy tác chiến liên hợp Quân ủy Trung ương để nghe báo cáo gồm có: ông Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), ông Hà Vệ Đông (He Weidong), ông Lý Thượng Phúc (Li Shangfu), ông Miêu Hoa (Miao Hua), ông Trương Thăng Dân (Zhang Shengmin) và nhiều người khác.

Ông Vương Đan (Wang Dan), một cựu lãnh đạo sinh viên của cuộc biểu tình ôn hòa của sinh viên ở Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4/6/1989, đồng thời là người đứng đầu Chinadialogue, một tổ chức tư vấn phi chính phủ của Mỹ, tin rằng, ông Tập Cận Bình hiếm khi kiểm tra các trung tâm chỉ huy.

Với chức danh là “Chủ tịch Quân ủy Trung ương”, ông Tập đã yêu cầu quân đội tăng cường toàn diện công tác huấn luyện quân sự. Hành động và thông báo này rõ ràng hơn thái độ trước đây, đồng thời đã thu hút sự chú ý của thế giới bên ngoài. Do đó, Đài Loan phải hết sức thận trọng.

Ông Vương Đan lưu ý rằng, “Đừng dùng lý lẽ hay logic thông thường để đánh giá các hành động tiềm tàng của ĐCSTQ và ông Tập Cận Bình. Bởi vì suy nghĩ của họ khác với suy nghĩ của người thường”.

Nhà bình luận vấn đề thời sự, ông Huệ Hổ Vũ (Hui Huyu), nói với The Epoch Times hôm 8/11 rằng, “Tin tức này cho thấy, ông Tập Cận Bình đã nói rõ rằng quân đội của ĐCSTQ sẽ tập trung vào việc chuẩn bị cho chiến tranh và chuẩn bị cho các cuộc chiến trong tương lai. ĐCSTQ đang dấn thân vào con đường quân phiệt toàn diện và từng bước đẩy Trung Quốc đến bờ vực chiến tranh”.

Trong báo cáo của Đại hội đại biểu toàn quốc ĐCSTQ lần thứ 20, ông Tập Cận Bình đề xuất đạt được mục tiêu kỷ niệm 100 năm ngày thành lập quân đội theo kế hoạch và xây dựng quân đội Trung Quốc thành một lực lượng đẳng cấp thế giới. Về vấn đề Đài Loan, ông tuyên bố, “Chúng tôi sẽ không bao giờ hứa từ bỏ việc sử dụng vũ lực, và bảo lưu phương án áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết”.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken phát biểu tại một sự kiện của tờ Bloomberg ngày 27/10 rằng, Bắc Kinh đang cố gắng đẩy nhanh việc chiếm đóng Đài Loan. Bên cạnh đó, Trung Quốc không chấp nhận và đang phá hủy nguyên trạng eo biển Đài Loan kéo dài hàng thập kỷ, đồng thời Bắc Kinh muốn đẩy nhanh tiến độ theo đuổi sự thống nhất với hòn đảo.

Ông Wang Jian, một người làm truyền thông độc lập, nhận định, việc phát động chiến tranh ở Đài Loan sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lực của ĐCSTQ, và ông Tập Cận Bình sẽ không hành động vội vàng. Tuy nhiên, nếu tình hình eo biển Đài Loan tiếp tục căng thẳng thì sẽ xảy ra những thay đổi bất ngờ, và khả năng xảy ra tình trạng như vậy ngày càng gia tăng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới