Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhiều quốc gia phát triển có nguy cơ phá sản

Nhiều quốc gia phát triển có nguy cơ phá sản

Ông Achim Steiner – giám đốc Chương trình phát triển toàn cầu của Liên Hiệp Quốc, cảnh báo hơn 50 nước đang phát triển trên thế giới có nguy cơ vỡ nợ và phá sản, trừ khi các quốc gia giàu có hỗ trợ khẩn cấp.

Ông Achim Steiner – giám đốc Chương trình phát triển toàn cầu của Liên Hiệp Quốc.

Nhật báo Anh The Guardian số ra ngày 11 tháng 11 dẫn lời ông Steiner nói: “Hiện trong danh sách của chúng tôi, 54 quốc gia có khả năng vỡ nợ. Nếu thêm cú sốc lãi suất tăng hơn nữa, việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn, đồng thời với giá năng lượng, giá thực phẩm cao – một số quốc gia sẽ không có khả năng thanh toán nợ”.

Ông Steiner đã đưa ra phát biểu này tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc – COP27. Theo quan chức này, bất kỳ sự vỡ nợ nào như vậy sẽ tạo thêm nhiều vấn đề cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông Steiner nói một số nước đang phát triển có nguy cơ từ bỏ các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc, nếu chính phủ các nước phát triển không thực hiện được lời hứa từ lâu với các quốc gia nghèo. Theo ông, đó là hỗ trợ 100 tỉ USD/năm để giúp họ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và thích ứng với tác động của thời tiết khắc nghiệt.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc – ông Antonio Guterres cũng đã lặp lại lời kêu gọi trên và nói rằng các quốc gia có thu nhập cao phải đi đầu để hỗ trợ các quốc gia nghèo.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới