Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựTQ “cướp” mảnh vỡ tên lửa ở Philippines

TQ “cướp” mảnh vỡ tên lửa ở Philippines

Mới đây, Hải quân Philippines cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã dùng vũ lực giành một “vật thể nổi không xác định” mà Manila đã phát hiện, nghi là mảnh vỡ tên lửa trên Biển Đông.

Hồi tháng 8, một mảnh nghi là mảnh vỡ từ tên lửa của Trung Quốc được tìm thấy ở tỉnh Occidental Mindoro của Philippines

Phó đô đốc Alberto Carlos của Philippines cho biết trong vụ việc xảy ra ngày 20/11, một tàu tuần duyên của Trung Quốc đã chặn chiếc thuyền cao su của Philippines đang kéo theo vật thể không xác định hướng về đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Carlos cho biết tàu Trung Quốc sau đó đã triển khai một đội thuyền để “cưỡng ép thu giữ vật thể nổi nói trên bằng cách cắt dây kéo gắn với thuyền cao su (của Philippines)”.

Khi các thủy thủ Philippines đang quay trở lại hòn đảo của họ, “Họ nhận thấy tàu tuần duyên Trung Quốc mang số hiệu 5203 đang tiến đến vị trí của họ và sau đó đã chặn đường hai lần theo kế hoạch từ trước”, ông Carlos nói trong một tuyên bố.

Sau đó, tàu Trung Quốc đã triển khai một chiếc thuyền bơm hơi với các nhân viên dùng sức vớt vật thể nổi nói trên bằng cách cắt dây kéo gắn với thuyền cao su của các thủy thủ Philippines. Carlos cho biết các thủy thủ Philippines đã quyết định quay trở lại hòn đảo của họ mà không nêu chi tiết những gì đã xảy ra.

Phát ngôn viên quân đội Philippines Cherryl Tindog nói vật thể này “trông giống” với các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc đã được trục vớt trong tháng này từ đảo Busuanga, phía bắc tỉnh Palawan.

Vật thể được Philippines phát hiện cách đảo Thị Tứ 732m về phía tây vào buổi sáng và sau đó bị tàu Trung Quốc giành lấy khi lực lượng Philippines đang quay trở lại nơi đóng quân.

Ông Carlos cho biết không có binh sĩ Philippines nào bị thương trong vụ việc. Bộ Ngoại giao Philippines nói đang chờ báo cáo chi tiết của các cơ quan thực thi luật pháp.

Philippines trước đó đã tìm thấy một số mảnh vỡ kim loại ngoài khơi đảo Busuanga và thị trấn Calintaan thuộc tỉnh Occidental Mindoro, nghi là bộ phận của tên lửa Trường Chinh mà Trung Quốc phóng ở Hải Nam.

Vụ việc diễn ra khi Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đang có mặt tại Philippines để thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Philippines. Tại cuộc gặp ngày 21/11, bà Harris khẳng định Mỹ sẽ sát cánh cùng Philipppines bảo vệ luật pháp quốc tế, theo Reuters.

Phó tổng thống Mỹ cho biết mối quan hệ lâu dài giữa Mỹ với Philippines vẫn vững chắc. Bà nhấn mạnh bất cứ động thái tấn công nào nhắm vào đồng minh sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ song phương. Ông Marcos cũng nói quan hệ của Philippines với Mỹ vẫn rất mạnh mẽ và quan trọng.

Theo Hãng tin AFP, bà Harris dự kiến sẽ đến thăm tỉnh đảo Palawan của Philippines nằm dọc theo vùng biển tranh chấp ở Biển Đông vào ngày 22-11.

Ngoài ra bà cũng gặp các thành viên của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines trên một trong hai tàu tuần duyên lớn nhất của nước này và có bài phát biểu.

Bà Kamala Harris sẽ “tái khẳng định sức mạnh của liên minh và cam kết của chúng tôi trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Biển Đông và rộng hơn là khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, một quan chức Mỹ cho biết.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới