Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển ĐôngHoàng Sa, Trường SaBản đồ Apple không hiển thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...

Bản đồ Apple không hiển thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Sau nhiều bản cập nhật, trong đó có lần update iOS lớn, bản đồ Apple vẫn chưa thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam.

Bản đồ Apple không hiển thị thông tin 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

Bản đồ Apple (Maps) là ứng dụng do chính “táo khuyết” phát triển dành cho các nền tảng của hãng, mặc định trên mọi phiên bản iOS, iPadOS, macOS cũng như trên Carplay (dành cho xe hơi) hiện nay. Là phần mềm “chính chủ” được nhiều người dùng trên thế giới sử dụng, chương trình này lại không thể hiện đầy đủ phần bản đồ Việt Nam.

Cụ thể, tới bản iOS 16.1 (mới nhất tính tới cuối tháng 11.2022), Apple Maps vẫn không hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Khu vực này trên một số ứng dụng bản đồ khác của Google hay Bings đều thể hiện đầy đủ cùng vùng Biển Đông.

Khi phóng to bản đồ vào đúng vị trí của các quần đảo nói trên, chương trình chỉ thể hiện những điểm mờ thay vì đặc điểm địa lý (với các màu đại diện cho từng vùng như núi, đồng bằng…) giống như bị che bởi sương mù (hoặc mây) và cũng không ghi tên địa danh hay bất kỳ thông tin gì. Trong khi đó, các đảo khác thuộc chủ quyền Việt Nam như Côn Sơn, Phú Quốc, Côn Đảo vẫn thể hiện đầy đủ.

Sự biến mất bất thường của hai quần đảo thuộc Việt Nam trên bản đồ Apple được người dùng phát hiện từ khoảng giữa năm 2021 sau khi cập nhật nền tảng iOS. Thay đổi này khiến một bộ phận người dùng Việt tức giận và đánh giá 1 sao cho ứng dụng trên App Store (kho phần mềm cho iOS, iPadOS).

Hiện tại, Apple Maps có điểm trung bình chỉ 2,5/5 (với 5 là mức hài lòng cao nhất) sau gần 1.100 đánh giá, đa phần là tiêu cực với số điểm tối thiểu (1 sao). Trong đó, nhiều người để lại bình luận yêu cầu Apple thay đổi cách làm việc, tôn trọng chủ quyền Việt Nam bằng việc bổ sung thông tin hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ của hãng.

Dù bản đồ Apple đang là một trong những ứng dụng chính hãng bị đánh giá thấp nhất, tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) vẫn chưa có động thái gì sau hơn một năm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới