Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiAPPLE đừng cả vú lấp miệng em!

APPLE đừng cả vú lấp miệng em!

Hãng Apple “mắc lỗi” đã hơn một năm nay mà vẫn không sửa lỗi. Cụ thể là, hôm 26/11, người dùng tại Việt Nam phát hiện hãng Apple vẫn tiếp tục sử dụng ứng dụng dẫn đường (Maps) vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Ứng dụng dẫn đường được cài mặc định trên các thiết bị thông minh thuộc hệ sinh thái Apple đã không hiển thị vùng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. App này được cài đặt trên iPhone, iPad và Apple Carplay của người dùng khi kết nối với xe hơi.

Nếu như các ứng dụng bản đồ quốc tế quen thuộc như Google Maps, Bing Maps đều ghi rõ tên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thì Apple cố tình lờ lớ lơ… Nó chỉ hiện tên Biển Đông mà thôi. Trong khi đó nếu phóng to bản đồ, có thể nhìn thấy các đảo lớn thuộc Hoàng Sa, Trường Sa.

Các đảo khác ở khu vực chung quanh vẫn có dữ liệu đầy đủ trên Apple Maps. Tiêu biểu là các đảo Côn Sơn, Phú Quốc của Việt Nam hay Riau thuộc Indonesia đều có tên rất rõ ràng. Vậy là Apple Maps đã cố tình bỏ qua hai quần đảo lớn của Việt Nam ở Biển Đông.

Hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã “biến mất” khỏi Apple Maps vào khoảng thời gian giữa năm 2021. Nhiều người sử dụng ở Việt Nam và Việt kiều đã phản đối và tỏ thái độ với Apple: đánh giá ứng dụng một sao và yêu cầu công ty nhanh chóng khắc phục “lỗi” này. Tuy nhiên, ngày này qua tháng khác, đã hơn một năm trôi qua, Hãng này vẫn không chỉnh sửa.

Được biết, App hiện có điểm số đánh giá trung bình 2,3/5 sao. Đây là mức rất thấp với một ứng dụng của Apple. Chưa hết, các nhận xét một sao chiếm số lượng lớn (hơn một nửa trong số của 1.100 đánh giá).

Có lần Apple thanh minh “Bản đồ của công ty chỉ lấy dữ liệu chia sẻ từ nền tảng OpenStreetMap”. Mạng lưới này sai từ gốc do đã hiển thị sai thông tin chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Cho dù có “sai từ gốc” thì Apple cũng không thể vô can. Đừng cả vú lấp miệng em như thế!

Cách đây hai năm, vào năm 2020, Bộ Thông tin & Truyền thông Việt Nam đã yêu cầu Facebook hiển thị tên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sau khi bị người dùng phát hiện Facebook cho hiển thị hai quần đảo này vào khu vực… Trung Quốc. Facebook đã xin lỗi và “sửa lỗi” bằng cách…xóa tên hai quần đảo này khỏi cả bản đồ Việt Nam và Trung Quốc (!). Họ lập luận: “Chúng tôi giữ quan điểm trung lập”.

Tất nhiên chính quyền Hà Nội không thể bỏ qua vụ này. Người dùng mạng xã hội đồng loạt lên tiếng phản đối: “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam! Yêu cầu Facebook đưa hai quần đảo này trở lại bản đồ Việt Nam. Không có kiểu trung lập lập lờ đánh lận con đen như thế!” Facebook sau đó buộc phải xin lỗi người dùng và đã sửa sai sót lỗi kỹ thuật.

Còn vào năm 2019, khi cập nhật phiên bản mới, bản đồ bên trong ứng dụng GoViet (nay là Gojek) cũng không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Sau khi bị phản ứng từ người dùng, công ty này xác nhận đây là lỗi hiển thị và sửa rất nhanh chỉ trong một ngày.

Xin lưu ý, tuy là bản đồ mặc định, nhưng Apple Maps không được người dùng Việt Nam ưa chuộng bằng Google Maps, là vì dữ liệu cập nhật rất chậm, chỉ sai đường. Chưa kể, nhiều chức năng của Apple công bố trên bản đồ cũng không khả dụng tại Việt Nam.

Tại sao Apple lại cố tình không sửa chữa sai sót? Sai sót ấy lại là chuyện lớn, liên quan đến ngoại giao quốc tế, đến chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Trên mạng facebook này 27/11 có bạn viết: “Người Việt Nam nên tẩy chay Iphone. Chúng ta phải có niềm tự hào dân tộc lớn lao thì mới phát triển được. Biển đảo là thiêng liêng không thể bỏ qua những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Phải có áp lực một cách triệt để. Đừng vì cái điện thoại mà đánh mất văn hóa, tự tôn dân tộc. Bản sắc dân tộc luôn ở trên đỉnh của đỉnh”.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới