Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngẤn Độ, Mỹ tập trận chung ở vùng giáp gianh với TQ

Ấn Độ, Mỹ tập trận chung ở vùng giáp gianh với TQ

Quân đội Mỹ và Ấn Độ diễn tập chung ở sát Trung Quốc, tại khu vực mà New Delhi và Bắc Kinh tranh chấp chủ quyền ở vùng Himalaya.

AP đưa tin, ngày 29/11, binh sĩ Mỹ và Ấn Độ đã tập trận chung ở địa hình đồi núi lạnh giá gần khu vực mà New Delhi tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Trong cuộc diễn tập mang tên Yudh Abhyas ở bang Uttarakhand, quân nhân Ấn Độ được thả xuống từ các trực thăng để diễn tập đối phó các tay súng đối thủ.

Các cuộc tập trận khác có sự tham gia của chó nghiệp vụ và phương tiện phá bom, trong khi diều hâu đã được huấn luyện tập tiêu diệt máy bay không người lái cỡ nhỏ giả định là của đối phương.

“Nhìn chung, đó là một trải nghiệm luyện tập tuyệt vời. Đã có sự chia sẻ về các phương pháp tác chiến tốt nhất giữa cả hai nền quân đội”, chuẩn tướng Pankaj Verma của Quân đội Ấn Độ cho biết.

Cuộc tập trận thường niên diễn ra ở Auli, một đồn trên đồi ở bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ. Quân đội Mỹ đến từ Lữ đoàn 2 của Sư đoàn Dù 11, và các binh sĩ từ trung đoàn Assam của Ấn Độ tham gia diễn tập.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết cuộc tập trận tập trung vào hoạt động trinh sát, kỹ năng tác chiến trên núi, cứu trợ thương vong trong điều kiện địa hình và khí hậu bất lợi. Nó cũng bao gồm hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và các hoạt động liên quan đến gìn giữ hòa bình.

Cuộc tập trận Yudh Abhyas đã được Mỹ và Ấn Độ tổ chức luân phiên từ những năm 2000. Nó được tổ chức ở Alaska, Mỹ năm ngoái.

Các cuộc tập trận trong những năm trước đó đã diễn ra ở những nơi khác ở miền bắc Ấn Độ, nhưng cuộc tập trận năm nay được tổ chức chỉ cách Đường Kiểm soát Thực tế khoảng 100 km (62 dặm). Đây là ranh giới ngăn cách giữa các lãnh thổ mà Trung Quốc và Ấn Độ tranh chấp chủ quyền hàng chục năm qua.
Ấn Độ tập trận chung với Mỹ gần vùng tranh chấp với Trung Quốc – 2

Máy bay trực thăng chở binh sĩ Ấn Độ cất cánh trong cuộc tập trận Yudh Abhyas (Ảnh: AP).

Căng thẳng Trung Quốc – Ấn Độ ở Himalaya leo thang dữ dội vào tháng 5/2020 sau vụ đụng độ chết người ở tại khu vực Himalaya – nơi 2 bên đều tuyên bố chủ quyền.

Ít nhất 24 người ở 2 bên đã thiệt mạng trong vụ đụng độ. Đây được xem là lần đầu tiên trong hơn 40 năm, một vụ đụng độ ở khu vực tranh chấp chủ quyền giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ gây chết người.

Kể từ cuộc giao tranh, căng thẳng giữa 2 nước liên tục leo thang khi các bên đều triển khai quân nhân và vũ khí dồn dập tới các điểm “nóng”. Tuy nhiên, hai nước sau đó đã thống nhất xuống thang căng thẳng ở biên giới và cũng bắt đầu rút bớt quân, xe tăng, khí tài quân sự khỏi khu vực Ladakh.

RELATED ARTICLES

Tin mới