Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHải quân TQ năm 2015 biên chế 400 chiến hạm

Hải quân TQ năm 2015 biên chế 400 chiến hạm

Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc đang tăng quy mô lực lượng hải quân và dự kiến biên chế 400 chiến hạm vào năm 2025.

Theo báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự Trung Quốc, quốc gia này đang chế tạo thêm các tàu chiến hiện đại hơn, đồng thời mở rộng tàu sân bay và lực lượng hậu cần để tăng cường sức mạnh lực lượng hải quân nước này.

“Quân đội Trung Quốc là lực lượng ngày càng hiện đại và linh hoạt, đang tập trung thay thế các khí tài thế hệ trước, vốn có năng lực hạn chế, bằng những khí tài lớn hơn, đa năng và ngày càng hiện đại. Kể từ năm 2021, Trung Quốc chủ yếu biên chế các nền tảng đa năng hiện đại, sử dụng các vũ khí, cảm biến chống hạm, phòng không và săn ngầm”, báo cáo Lầu Năm Góc nêu.
Theo Lầu Năm Góc, tổng số chiến hạm tính đến năm 2021 của hải quân Trung Quốc là 355 chiếc, sau khi cải hoán và chuyển giao 20 khu trục hạm cũ cho lực lượng hải cảnh. Lầu Năm Góc dự báo hải quân Trung Quốc sẽ tăng quy mô và sở hữu 400 chiến hạm vào năm 2025.

“Tính đến thời điểm cuối năm 2021, hải quân Trung Quốc đang chế tạo một tàu sân bay, cùng nhiều khu trục hạm và hộ vệ hạm trang bị tên lửa dẫn đường mới”, Lầu Năm Góc cho hay.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng nhận định, hoạt động mở rộng hạm đội tàu mặt nước của hải quân Trung Quốc phần lớn nằm trong khuôn khổ hai chương trình chế tạo khu trục hạm Type-052D với lượng giãn nước 7.500 tấn và khu trục hạm Type-055 có lượng giãn nước 13.000 tấn.

Các tàu chiến mới được phát triển của Trung QUốc trang bị nhiều loại tên lửa phòng không và chống hạm hơn, cho phép hải quân Trung Quốc bảo vệ tốt hơn các nhóm tác chiến của họ khi triển khai xa bờ.

Đề cập đến năng lực phát triển tàu ngầm của Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho rằng tổc độ phát triển tàu ngầm mới của hải quân Trung Quốc diễn ra chậm hơn so với hạm đội tàu mặt nước. Hiện tại, hải quân Trung Quốc vận hành 6 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo, 6 tàu ngầm hạt nhân tấn công và 44 tàu ngầm diesel-điện.

Lầu Năm Góc cho rằng hải quân Trung Quốc có “khả năng duy trì 65-70 tàu ngầm trong những năm tới, thay thế các chiến hạm cũ bằng những khí tài có năng lực hơn theo phương án một đổi một”.

Hải quân Trung Quốc đang vận hành 2 tàu sân bay là Liêu Ninh và Sơn Đông. Trong khi đó, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc là Phúc Kiến dự kiến đi vào hoạt động năm 2024.

Cũng trong báo cáo thường niên vừa công bố, Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc đang thu hẹp khoảng cách sức mạnh quân sự với Mỹ khi nhanh chóng xây dựng năng lực vũ khí hạt nhân.

Theo đó, Lầu Năm Góc cho biết Bắc Kinh hiện có khoảng 400 đầu đạn hạt nhân, tăng so với ước tính trước đó là 350. Với tốc độ phát triển hiện tại, kho dự trữ của nước này sẽ tăng lên khoảng 1.000 đầu đạn vào cuối thập kỷ này và 1.500 vào năm 2035.

RELATED ARTICLES

Tin mới