Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền thành phố Trịnh Châu – TQ bất ngờ nới lỏng...

Chính quyền thành phố Trịnh Châu – TQ bất ngờ nới lỏng phong tỏa

Trịnh Châu vốn được biết đến là thành phố có nhà máy sản xuất điện thoại iPhone lớn nhất thế giới của Apple.

Chính quyền thành phố Trịnh Châu phong tỏa hàng trăm tòa nhà và khu vực căn hộ chỉ vài giờ sau khi gỡ bỏ các biện pháp cấm đi lại ngặt nghèo. Giới chức địa phương cố gắng để các biện pháp kiểm soát COVID-19 tại thành phố này đúng với quan điểm chỉ đạo từ Bắc Kinh.

Trịnh Châu là thành phố nơi có trung tâm sản xuất lớn nhất tại Trung Quốc. Vào cuối ngày thứ Ba, chính quyền cho biết rằng họ sẽ gỡ bỏ quy định phong tỏa khu vực đô thị từng được áp dụng 5 ngày trước đó khi mà số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng cao.

Giới chức thành phố sau đó tuy nhiên công bố một danh sách dài các tòa nhà được đưa vào diện rủi ro cao trong thành phố, như vậy điều này đồng nghĩa nhóm các khu vực này sẽ vẫn phải chịu phong tỏa chặt chẽ như cũ.

Quan điểm chính sách thay đổi như trên diễn ra sau khi giới chức y tế hàng đầu Trung Quốc áp dụng quy định phong tỏa quy mô hẹp hơn để kiềm chế virus sau khi vào cuối tuần qua đã xảy ra một số cuộc biểu tình của người lao động nhằm phản đối các biện pháp kiểm soát COVID-19 chặt chẽ.

Từ ngày 30/11/2022, chính quyền thành phố Trịnh Châu – Trung Quốc sẽ loại bỏ các biện pháp kiểm soát đi lại, cách gọi khác của phong tỏa, và thay nó bằng các biện pháp đẩy lùi COVID-19 thông thường, theo bài đăng của một quan chức chính quyền thành phố trên tài khoản WeChat.

Các doanh nghiệp sẽ được cho phép nối lại hoạt động bình thường một cách có trật tự và người sống bên ngoài những khu vực rủi ro cao sẽ không phải chịu kiểm soát COVID-19 chặt chẽ miễn rằng họ không rời khỏi nhà.

Bắc Kinh đang hối thúc giới chức các địa phương của Trung Quốc tuân thủ quy định kiểm soát virus bao gồm 20 điểm được đưa ra 2 tuần trước đây sau cuộc họp của ban thường vụ. Quy định này hạn chế phong tỏa quy mô lớn và xét nghiệm diện rộng, nhưng vẫn sẽ có những biện pháp phong tỏa nhưng ở diện nhỏ hơn.

Chính quyền thành phố Trịnh Châu đã điều chỉnh các biện pháp chế nhiều lần trong vài tuần qua khi mà người lao động tại nhà máy của Foxconn có những sự không hài lòng về việc các biện pháp phong tỏa bị áp dụng quá ngặt nghèo.

Quy định phong tỏa thành phố này đã được gỡ bỏ vào ngày 9/11/2022 và sau đó thay bằng việc phong tỏa một số khu vực có rủi ro cao trong đó có bao gồm nhà máy này. Hai tuần sau đó, vào ngày 24/11/2022, giới chức đã phong tỏa khu vực đô thị chính của Trịnh Châu khi mà số lượng ca nhiễm tăng lên mức rất cao.

Những gì diễn ra tại thành phố Trịnh Châu cho thấy những khó khăn mà giới chức địa phương phải đối mặt khi mà họ phải thực hiện mục tiêu kép của việc vừa kiểm soát COVID-19 nhưng cùng lúc đó không gây gián đoạn cuộc sống của con người và nền kinh tế. Nhiều người lao động đã bất bình với các biện pháp hạn chế và đi biểu tình, điều hiếm thấy tại Trung Quốc.

Vào ngày thứ Hai, Goldman Sachs dự báo khả năng Trung Quốc kết thúc chính sách không COVID-19 trước tháng 4/2023 ước tính khoảng 30%, sớm hơn nhiều so với dự báo bởi sự phản ứng của công chúng quá lớn.

Ngay tại nhà máy sản xuất iPhone của thành phố Trịnh Châu cũng chứng kiến không ít yếu tố xáo trộn khi người lao động không hài lòng với các biện pháp kiểm soát quá chặt chẽ. Cho đến nay, Foxconn đã đương đầu với nhiều khó khăn trong việc huy động đủ nhân lực phục vụ cho việc sản xuất.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới