Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiBất động sản gặp khó, các đại gia xây dựng hoàn thành...

Bất động sản gặp khó, các đại gia xây dựng hoàn thành kế hoạch năm ra sao?

Hồi đầu năm, hàng loạt doanh nghiệp xây dựng đã đặt mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng. Thế nhưng sau 9 tháng, phần lớn doanh nghiệp chỉ hoàn thành được một nửa kế hoạch.

Trong dự báo về thị trường bất động sản năm 2022 đưa ra hồi đầu năm, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã đánh giá thị trường bất động sản năm nay nhiều tiềm năng, tăng trưởng tích cực.

Cụ thể, đơn vị này nhận định những lợi thế của bất động sản Việt Nam trong dài hạn vẫn giữ nguyên. Việt Nam vẫn là một điểm đến hứa hẹn của dòng tiền đầu tư thế giới. Thị trường bất động sản Việt Nam năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm. Bất động sản được dự báo triển vọng rất tích cực trong 20 năm tới do mức độ đô thị hóa vẫn ở mức thấp và đang diễn ra mạnh mẽ, nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao, hạ tầng cơ bản còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng.

Những con số tham vọng

Với triển vọng lạc quan của ngành bất động sản, ngành xây dựng cũng được hưởng lợi đáng kể. Sau mùa đại hội cổ đông hồi tháng 4, hàng loạt doanh nghiệp xây dựng đưa ra mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng.

Hai doanh nghiệp lớn nhất ngành là Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) và Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) đều đặt mục tiêu doanh thu trên 10.000 tỷ đồng. Cụ thể, Hòa Bình đặt mục tiêu 17.500 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng trưởng 54,1%; lợi nhuận sau thuế cán mốc 350 tỷ đồng, tăng 261% so với năm 2021. Coteccons nhắm tới mức 15.010 tỷ đồng, tăng tới 165% và lợi nhuận đạt 20 tỷ đồng, tăng 83%.

Ngoài 2 “ông lớn” trên, những doanh nghiệp xây dựng bé hơn như Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (mã chứng khoán: PHC) cũng đặt ra mục tiêu doanh thu 2.700 tỷ đồng, gấp 3 lần so với con số của năm 2021. Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons (mã chứng khoán: HTN) đặt ra mục tiêu 7.458 tỷ đồng doanh thu (tăng 21%) và 265 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho năm nay.

Một doanh nghiệp xây dựng dù không niêm yết cổ phiếu trên sàn là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons cũng đặt mục tiêu doanh thu năm nay ở mức 10.000 tỷ đồng, tăng 24%. Lợi nhuận được đặt mục tiêu cán mốc 100 tỷ đồng, tăng 25%.

Đích đến còn xa

Thế nhưng thực tế kinh doanh không hề dễ dàng. Sau chặng đường 9 tháng năm nay, các kế hoạch tham vọng này nhiều khả năng khó hoàn thành khi thị trường bất động sản rơi vào thế khó ở nửa cuối năm nay.

Lũy kế 9 tháng năm nay, Hòa Bình đạt mức 10.904 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 45%. Lợi nhuận sau thuế của công ty là 61 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, so với con số tham vọng đặt ra hồi đầu năm thì phía Hòa Bình mới chỉ hoàn thành 62% kế hoạch doanh thu và 17% lợi nhuận.

Tương tự, Coteccons có doanh thu thuần 9 tháng đầu năm nay đạt 8.306 tỷ đồng, tăng 34%. Thế nhưng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cũng vỏn vẹn gần 2 tỷ đồng, giảm 98% so với con số 88 tỷ đồng của năm ngoái. Về mục tiêu doanh thu và lợi nhuận, “ông lớn” này hoàn thành lần lượt 55% và xấp xỉ 10%.

Với 1.108 tỷ đồng, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm của Phục Hưng gấp 1,7 lần so cùng kỳ năm 2021 nhưng công ty cũng mới chỉ hoàn thành 41% kế hoạch đề ra. Về con số lợi nhuận, trong 3 quý đầu năm, doanh nghiệp này thu về 16 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế 9 tháng và mới đạt được 27% mục tiêu đề ra.

Trong nhóm các công ty xây dựng niêm yết trên sàn, Hưng Thịnh là đơn vị hoàn thành kế hoạch kinh doanh nhanh nhất trong năm nay. Trong 9 tháng, doanh nghiệp này đạt 4.249 tỷ đồng doanh thu và 133 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng thực hiện 57% mục tiêu doanh thu và 50% mục tiêu lợi nhuận.

Khả quan nhất trong ngành xây dựng là Ricons. Sau 9 tháng, công ty đạt 8.356 tỷ đồng doanh thu và 81 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. So với chỉ tiêu đề ra hồi đầu năm, Ricons đã hoàn thành 84% mục tiêu về doanh thu và 81% lợi nhuận sau thuế.

Trước bối cảnh khó hoàn thành kế hoạch đặt ra, một số doanh nghiệp xây dựng đã có động thái tăng tốc trong những tháng cuối năm, chẳng hạn như lập tổ công tác để kiểm tra, đánh giá tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy động lực làm việc của nhân sự…

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới