Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ Công an nói gì về chủ trương xử lý cán bộ...

Bộ Công an nói gì về chủ trương xử lý cán bộ đảng viên vụ Việt Á?

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can, trong đó 2/3 là đảng viên; số tiền tạm khoanh giữ đến nay là 1.700 tỉ đồng.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an.

Thông tin về tiến độ điều tra đại án Việt Á, chiều 1.12 tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết đây là vụ án rất phức tạp, gây rất nhiều bức xúc trong công luận và được dư luận, nhân dân quan tâm theo dõi.

Đáng chú ý, nhiều bị cán trong vụ án Việt Á là cán bộ đảng viên, trong đó có cán bộ cao cấp bị xử lý.

Đã phong toả, kê biên 1.700 tỉ đồng

Hiện tại, riêng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can, trong đó 2/3 là đảng viên. Cơ quan điều tra cũng áp dụng các biện pháp ngăn chặn, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền được bị can tự trả lại, nộp cho cơ quan điều tra tổng số tiền là 1.700 tỉ đồng.

Cũng theo ông Xô, do liên quan nhiều cán bộ đảng viên nên ngày 20.10 vừa qua, Bộ Chính trị đã có kết luận về chủ trương xử lý các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm liên quan vụ Việt Á.

Cụ thể, có 3 trường hợp:

Trường hợp thứ nhất, xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định đối với các trường hợp, gồm: vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì kết luận trong phòng chống dịch ở các địa phương. Có hành động can thiệp, tác động tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế trong phòng chống dịch mà gây hậu quả rất nghiêm trọng. Hoặc có hành động thông đồng, hợp thức hoá hồ sơ mua sắm, đấu thầu vì mục đích tư lợi, vì mục đích cá nhân gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước và nhận tiền, lợi ích vật chất khác.

Đối với trường hợp thứ 2 là xem xét giảm nhẹ xử lý các trường hợp vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đấu thầu, ký kết hợp đồng, hợp thức hoá các hợp đồng gây hậu quả nghiêm trọng nhưng vi phạm này xảy ra trong trường hợp cấp bách và hướng dẫn của cấp trên chưa kịp thời, chưa đầy đủ, không có hành vi vụ lợi hay động cơ cá nhân khác.

Hoặc đã chủ động, kịp thời báo cáo cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ và nghiêm túc kiểm điểm, chủ động khắc phục hậu quả và không có thông đồng về việc nhận hoa hồng; kịp thời báo cáo, nộp lại toàn bộ số tiền, lợi ích vật chất khác đã nhận cho cơ quan có thẩm quyền. Đối tượng bị vi phạm do chấp hành mệnh lệnh, do chỉ đạo của cấp trên hoặc những người trên tuyến đầu phòng chống dịch có thành tích đáng ghi nhận, thành tích xứng đáng trong phòng chống dịch.

Trường hợp thứ 3 là bị kỷ luật, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với trường hợp vi phạm trong bối cảnh phòng chống dịch cấp bách, không vụ lợi hoặc không có động cơ cá nhân và gây hậu quả ít nghiêm trọng; đã chủ động báo cáo đầy đủ, trung thực, tự giác nghiêm túc kiểm điểm, tích cực khắc phục hậu quả do sai phạm gây ra. Và những đảng viên không giữ chức vụ nhưng thực hiện chức trách, nhiệm vụ do cấp trên giao.

“Chủ trương này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh pháp luật nhưng vẫn thể hiện tính nhân văn, khoan hồng. Bộ Công an đề nghị những người vi phạm nếu hiện nay chưa thì tiếp tục trung thực khai báo với cơ quan có trách nhiệm hoặc nộp lại số tiền thì sẽ được xem xét khi vụ án tiếp tục được mở rộng điều tra”, ông Xô nhấn mạnh.

Trong đại án Việt Á, tính tới nay, Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố, bắt tạm giam gần 100 người để làm rõ nhiều tội danh khác nhau. Trong số các bị can, có tới 8 người là cựu lãnh đạo, quan chức thuộc Bộ Y tế, Bộ KH-CN, trong đó có ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) và ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN). Còn lại phần lớn là lãnh đạo, cán bộ tỉnh ủy, UBND, CDC, sở y tế… nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước.

Quá trình điều tra, Bộ Công an xác định, bị can Phan Quốc Việt, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, đã thu lãi 4.000 tỉ đồng và chi “bôi trơn” khoảng 800 tỉ đồng cho các đối tác để được cung ứng kit xét nghiệm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới