Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàn Quốc dự chi gần 500 triệu USD trong 4 năm để...

Hàn Quốc dự chi gần 500 triệu USD trong 4 năm để đối phó Triều Tiên

Ngày 28-12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố dự tính chi 560 tỉ won (hơn 440 triệu USD) trong vòng 5 năm tới để củng cố năng lực phòng vệ trước máy bay không người lái (drone) của Triều Tiên.

Tình báo Hàn Quốc: Tin tặc Triều Tiên đánh cắp hơn 1 tỉ USD Hàn Quốc bắn cảnh cáo máy bay không người lái của Triều Tiên Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo bay đạt độ cao 550km

Một máy bay trực thăng Lynx của hải quân Hàn Quốc bắn pháo sáng trong buổi lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng vũ trang của Hàn Quốc năm 2017 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, dự định trên là một phần của bản kế hoạch quốc phòng trung hạn (2023 – 2027) của Hàn Quốc, được công bố sau khi Triều Tiên đưa máy bay không người lái vào không phận Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ dành khoản chi 560 tỉ won này cho 4 dự án khác nhau, nhằm củng cố năng lực phòng vệ trước máy bay không người lái, bao gồm vũ khí laser trên không để tiêu diệt máy bay không người lái và một thiết bị gây nhiễu để vô hiệu hóa các thiết bị nhỏ hơn.

Kế hoạch quốc phòng trung hạn còn bao gồm kế hoạch bổ sung một đơn vị máy bay không người lái khác trong quân đội với tổng cộng hai phi đội.

“Chương trình vũ khí laser đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến bắt đầu triển khai năm 2027. Hệ thống gây nhiễu kiểu ‘tiêu diệt mềm’ sẽ cải thiện khả năng phản ứng của chúng tôi trước các máy bay không người lái cỡ nhỏ”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Ngày 26-12, Hàn Quốc điều máy bay, trực thăng và bắn cảnh cáo máy bay không người lái của Triều Tiên xâm nhập không phận Hàn Quốc, vượt qua khu vực giới tuyến quân sự hai nước.

Quân đội Hàn Quốc đã phải xin lỗi vì không bắn hạ năm máy bay không người lái của Triều Tiên, sau khi bị chỉ trích về việc thiếu sẵn sàng.

Trong nỗ lực chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang tìm cách mua thêm máy bay tàng hình để tăng cường khả năng tấn công nhằm vào các mục tiêu đang di chuyển.

Cơ quan trên cũng đảm bảo bổ sung các tàu ngầm tên lửa đạn đạo và đẩy nhanh việc phát triển các hệ thống đánh chặn tên lửa pháo binh.

“Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng trừng phạt và trả đũa quy mô lớn để có thể phá hủy các cơ sở quan trọng ở bất cứ đâu tại Triều Tiên, trong trường hợp nước này tấn công hạt nhân hoặc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Tổng cộng, Hàn Quốc đặt mục tiêu chi 331.400 tỉ won (khoảng 261 tỉ USD) cho quốc phòng trong 5 năm tới, với mức tăng trung bình hằng năm 6,8%. Ngân sách năm nay ở mức 54.600 tỉ won.

Gói chi phí quốc phòng này còn đợi Quốc hội thông qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới