Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuan hệ Mỹ-Venezuela có dấu hiệu “tan băng”

Quan hệ Mỹ-Venezuela có dấu hiệu “tan băng”

Hai tàu chở dầu của Tập đoàn Chevron đã tiếp cận vùng biển của Venezuela và sẽ sớm cập cảng quốc gia Nam Mỹ này, để vận chuyển dầu thô sang Mỹ sau 4 năm ngưng trệ vì lệnh cấm.

Ảnh minh họa.

Theo giới chức Mỹ, việc gỡ bỏ lệnh cấm là biện pháp khuyến khích để chính phủ Venezuela và phe đối lập đàm phán việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2023; trong khi Tổng thống quốc gia Nam Mỹ này tuyên bố đã sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Washington.

Hôm qua (1/1), truyền thông Venezuela đưa tin 2 tàu chở dầu của Tập đoàn Chevron đã tiếp cận vùng biển của Venezuela và sẽ cập cảng quốc gia này ngay trong những ngày đầu năm 2023.

Động thái này diễn ra sau khi Chính phủ Mỹ cấp phép cho Chevron cùng 4 công ty liên doanh với các đối tác Venezuela được xử lý, sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ này vào Mỹ. Dự kiến trong những ngày tới, Tập đoàn Chevron sẽ cử một xe bồn cỡ lớn chở chất dung môi đặc biệt cho một liên doanh của hãng tại Venezuela để xử lý loại dầu thô siêu nặng đặc trưng của quốc gia Nam Mỹ này.

Giấy phép của Mỹ cấp cho Tập đoàn Chevron sẽ mở lại luồng luân chuyển dầu thô từ Venezuela tới Mỹ, từng bị đóng băng suốt 4 năm qua biện pháp trừng phạt đơn phương của Washington. Dù giới chức Mỹ tuyên bố đây là biện pháp khuyến khích để Chính phủ Venezuela và phe đối lập thảo luận việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2023, song giới chuyên gia còn nhận định, đây là bước đi có lợi cho cả hai bên, bao gồm Mỹ trong bối cảnh nguồn cung dầu trên thế giới bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Tuy nhiên, Venezuela vẫn coi đây là bước đi thiện chí từ Mỹ. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua khẳng định, nước này đã sẵn sàng thúc đẩy việc bình thường hóa chính trị và Ngoại giao với Washington, với chính quyền đương nhiệm lẫn sắp tới. Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ vào năm 2019, sau khi Mỹ và các nước phương Tây công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của nước này thay cho ông Maduro tái đắc cử. Tuy nhiên, cách đây 3 ngày, Quốc hội Venezuela vốn do phe đối lập kiểm soát đã bỏ phiếu phế truất “Tổng thống tự xưng” Juan Guaido và giải tán chính phủ của ông. Đây cũng sẽ được xem là “chất xúc tác mạnh” để Mỹ và Venezuela có thể bình thường quan hệ trong thời gian tới.

Thêm vào đó, một vài tiến bộ nhỏ đã đạt được trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập hồi cuối năm 2022 cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình bình thường quan hệ giữa Venezuela và Mỹ. Đặc biệt là thỏa thuận “bảo trợ xã hội”, giúp giải phóng số tiền 3 tỷ USD của chính phủ Venezuela tại nước ngoài bị đóng băng.

Trưởng đoàn đàm phán chính phủ Venezuela – Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez cho biết: “Khi hơn 20 tỷ USD bị giữ và phong tỏa, bị hệ thống tài chính của các ngân hàng nước ngoài chiếm đoạt một cách không công bằng dựa trên các biện pháp trừng phạt thô bạo vi phạm trật tự quốc tế; chúng tôi muốn thông báo rằng thông qua thỏa thuận này, chúng tôi đang giải cứu hơn 3 tỷ USD để đầu tư trực tiếp cho giáo dục, y tế, điện và hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt thảm khốc đã phải gánh chịu tại Venezuela”. Mỹ, Liên minh châu Âu cũng hoan nghênh thỏa thuận này và điều này có thể giúp Venezuela “phá thế” bị trừng phạt, cấm vận.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới