Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựNga và Ukraine thay đổi chiến thuật tấn công

Nga và Ukraine thay đổi chiến thuật tấn công

Năm 2023 vừa bắt đầu, Nga và Ukraine đều bất ngờ thay đổi chiến thuật tấn công trong cuộc xung đột đã bước sáng tháng thứ 11.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các máy bay ném bom tại Căn cứ Không quân Engels ở Saratov, Nga, ngày 4/12.

Về phía Ukraine, dường như nước này bắt đầu sử dụng máy bay không người lái tấn công cơ sở năng lượng của Nga, nhằm góp phần đánh sập “xương sống” nền kinh tế Nga trong bối cảnh EU đã áp trần khí đốt, dầu mỏ Nga trong tháng 12/2022 và trước đó là cấm nhập than Nga từ ngày 11/8/2022.

Theo Đài RT hôm 2/1/2023, vào sáng sớm cùng ngày, máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công một cơ sở năng lượng ở Vùng Bryansk của Nga.

RT dẫn lời Thống đốc vùng Bryansk Aleksandr Bogomaz cho biết vụ tấn công xảy ra ở quận Klimovsky, gần biên giới Nga-Ukraine, không gây ra thương vong, nhưng khiến một ngôi làng gần đó mất điện, một bệnh viện và các địa điểm quan trọng khác trong khu vực phải sử dụng nguồn điện dự phòng.

Theo ông Bogomaz, hoả hoạn gây ra bởi vụ tấn công đã được khoanh vùng và việc sửa chữa sẽ bắt đầu ngay sau khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

RT cho biết thêm kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2/2022, Kiev đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và bắn đạn cối vào các khu vực biên giới của Nga như Bryansk, Belgorod và Kursk.

Từ tháng 12/2022 đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các các sân bay quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Kể từ đó, thế giới bắt đầu chú ý tới năng lực tấn công tầm xa mới của Ukraine.

Tuy nhiên, đây dường như là lần đầu tiên máy bay không người lái của Ukraine tấn công cơ sở năng lượng của Nga được báo cáo, trở thành dấu hiệu đáng chú ý trong bối cảnh năng lượng được coi là “xương sống” của nền kinh tế Nga.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine dẫn tới làn sóng trừng phạt của phương Tây đã khiến nền kinh tế Nga gặp khó, đặc biệt là ngành năng lượng.

Từ ngày 5/12/2022. các nước Liên minh châu Âu (EU) và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cấm nhập khẩu dầu Nga, đồng thời áp giá trần 60USD/thùng đối với dầu Nga vận chuyển bằng đường biển. .

Tiếp đó, vào ngày 19/12/2022, Cộng hoà Séc, Chủ tịch luân phiên EU, thông báo khối này đã thống nhất được các biện pháp áp giá trần khí đốt Nga vận chuyển bằng đường ống ở mức 192 USD/MWh (megawatt giờ).

EU cũng sẽ kích hoạt giá trần với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vận chuyển bằng đường tàu biển ở mức không được phép cao hơn 37,6 USD so với giá khí tự nhiên vận chuyển bằng đường ống trong cùng kỳ giao dịch.

Lệnh cấm của EU được nhìn nhận là sẽ giảm mạnh lượng dầu khí khối này nhập khẩu từ Nga. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), trong mọi kịch bản, xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ “không bao giờ trở lại về mức đã thấy vào năm 2021”.

Số liệu mới nhất của www.statista.com cho hay từ tháng 7 – 9/2022, ngành dầu khí Nga chiếm khoảng 18% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước. Con số này giảm so với mức cao nhất là 21,7% trong ba tháng đầu năm 2022.

Về phía Nga, cùng với việc phá huỷ cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, Nga bắt đầu chú ý tới việc làm suy yếu năng lực tấn công tầm xa bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Đài RT dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết những mục tiêu bị tấn công ở Ukraine đầu năm mới 2023 bao gồm các cơ sở liên quan tới việc sản suất máy bay không người lái (UAV) được Ukraine sử dụng để tiến hành “tấn công khủng bố” chống lại Moskva.

Danh sách các mục tiêu bị tấn công còn có bãi đỗ của máy bay không người lái đã sẵn sàng hành động, bãi phóng máy bay không người lái của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: “Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được, kế hoạch tấn công khủng bố chống lại Nga trong tương lai gần của Kiev đã bị đập tan”.

Việc chuyển sang tấn công cơ sở sản xuất, kho dự trữ UAV được coi là thay đổi mang tính chuyến thuật của Nga vì vài ngày sau vụ tấn công Cầu Crimea, từ hôm 10/10/2022, Nga tập trung vào việc tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Việc tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, là phản ứng sau vụ nổ trên cầu Crimea và các cuộc tấn công khác.

Phát biểu tại lễ trao huân chương Sao Vàng cho các “Anh hùng Nga” ở Điện Kremlin hôm 8/12/2022, ông Putin tuyên bố các lực lượng Nga sẽ tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine, bất chấp chỉ trích của phương Tây.

Thực tế cho thấy các đợt tấn công của Nga đã khiến ngành năng lượng của Ukraine chịu thiệt hại nặng nề.

Ngày 1/1/2023, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty năng lượng quốc gia Ukraine – Ukrenergo – ông Volodymyr Kudrytsky cho biết hầu hết các công trình đều bị hư hỏng hoặc bị phá hủy, việc khôi phục hoàn toàn chúng có thể lên đến hàng năm, cho nên, Ukraine có nguy cơ mất điện hoàn toàn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới